Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ xin lỗi dân Afghanistan về vụ xử lý kinh Quran


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa lên tiếng xin lỗi nhân dân Afghanistan, tiếp theo những tin tức là quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan có thể đã đốt bỏ một cách bất kính những tư liệu tôn giáo kể cả kinh Quran.

Những tin tức về điều xem là xử lý không đúng các tư liệu tôn giáo đã gây ra những vụ biểu tình bên ngoài căn cứ không quân Bagram, phía bắc Kabul, khiến các giới chức Hoa Kỳ và NATO phải vội vã xin lỗi.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta gọi vụ việc là “quá sức rủi ro” và nói hành động này không hề tượng trưng cho quan điểm của quân đội Hoa Kỳ. Phát ngôn viên George Little của Bộ trưởng Panetta đã thuật lại lời của ông như sau:

“Có những tư liệu tôn giáo, trong đó có lẫn các bản thảo kinh Quran bị xử lý sai lạc. Chúng tôi xin lỗi. Hành động này rất là không phù hợp.”

Tin tức thuật lời các nhân chứng tại căn cứ không quân Bagram rằng binh sĩ Mỹ đã vứt bỏ những tư liệu trên tại một nơi thường được dùng làm bãi đốt rác. Ông Little cho hay ông không rõ những tư liệu đã bị đốt hay không:

“Đã có chuyện không thích hợp xảy ra liên quan đến chuyện xử lý các tư liệu tôn giáo. Chúng tôi hiểu vấn đề xử lý các tư liệu tôn giáo nhạy cảm thế nào đối với người dân Afghanistan cũng như với các dân tộc khác.”

NATO đã ra lệnh mở cuộc điều tra được thực hiện chung với chính phủ Afghanistan.

Các giới chức không nói những tư liệu kể trên từ đâu ra hoặc vì sao lại bị vứt đi. Họ nói quân đội Mỹ bình thường vẫn tuân thủ một bộ qui định về việc dẹp bỏ tư liệu tôn giáo một cách đúng đắn.

Các giới chức nói đã ra lệnh huấn luyện lại quân đội để bảo đảm là các binh sĩ hiểu rõ các tư liệu tôn giáo cần phải được xử lý như thế nào.

Hình ảnh cuộc biểu tình trước căn cứ Bagram:

VOA Express

XS
SM
MD
LG