Đường dẫn truy cập

Tướng Petraeus: NATO, Afghanistan, Pakistan sẽ phối hợp hành động


Tướng David Petraeus, trái, gặp thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong chuyến thăm Marjah, Afghanistan, 25/12/2010
Tướng David Petraeus, trái, gặp thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong chuyến thăm Marjah, Afghanistan, 25/12/2010

Tư lệnh hàng đầu chỉ huy các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan nói rằng NATO và các lực lượng Afghanistan và Pakistan sẽ thực hiện nhiều chiến dịch quân sự phối hợp chống các phần tử nổi dậy Taliban tại cả hai bên đường ranh biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Hãng tin AP hôm thứ Bảy, Đại tướng David Petraeus nói rằng hoạt động của các lực lượng Afghanistan và Pakistan đã “phối hợp chặt chẽ với nhau trong hai tháng qua”. Tướng Petraeus của quân đội Hoa Kỳ nói các lực lượng an ninh của cả hai quốc gia sẽ có thêm nhiều cơ hội để phối hợp với các lượng NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo, ngay sau khi những thành quả mới đây đã được củng cố.

Tin của AP cho biết Tướng Petraeus nói chuyện với phóng viên của họ trên chuyến bay vòng quanh Afghanistan để gặp gỡ các lực lượng NATO, đang ăn mừng mùa Giáng Sinh.

Tướng Petraeus còn ca ngợi Pakistan về các nỗ lực chống nổi dậy của nước này trong 2 năm qua, trong các khu vực gần biên giới Afghanistan, nơi mà phe Taliban và các phần tử chủ chiến khác đang ẩn náu.

Tướng Petraeus nói các lực lượng Pakistan đã thực hiện những chiến dịch quân sự “gây ấn tượng” tại vùng Thung Lũng Swat, tại tỉnh Biên giới Tây-Bắc và các khu vực bộ tộc ở Bắc Pakistan.

Hoa Kỳ từ lâu đã áp lực Pakistan phải đẩy bật ra khỏi khu vực này các phần tử nổi dậy thường băng sang biên giới vào lãnh thổ Afghanistan, để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Sức ép từ Washington thường xuyên gây căng thẳng cho quan hệ Mỹ-Pakistan, trong khi Islamabad tỏ ra bực dọc về những đề nghị rằng họ phải hành động quyết liệt hơn, trong các nỗ lực phe chống nổi dậy.

Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani cũng chỉ trích lề lối Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái để tấn công các phần tử chủ chiến trong các khu vực bộ tộc của Pakistan. Lên tiếng tại thành phố Multan hôm Chủ nhật, ông Gilani nói rằng những vụ không kích bằng máy bay không người lái đang gây thêm khó khăn, rắc rối cho Pakistan. Ông cũng đòi phải cung cấp công nghệ máy bay không người lái cho các lực lượng Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG