Đường dẫn truy cập

Iran đồng ý cho các xe chở nhiên liệu vượt biên giới vào Afghanistan


Phó tổng thống Afghanistan Qasim Fahim
Phó tổng thống Afghanistan Qasim Fahim

Truyền thông Afghansitan cho biết Iran đã đồng ý cho phép các xe chở xăng dầu đi qua biên giới vào Afghanistan sau khi chặn lại trong 3 tuần lễ.

Tin cho hay Phó tổng thống Iran Mohammed Reza Rahimi đã hứa cho phép các xe chở nhiên liệu được vượt qua biên giới trong các cuộc thảo luận hôm Chủ nhật với Phó tổng thống Afghanistan Qasim Fahim đang viếng thăm Iran.

Các giới chức Afghanistan nói rằng trước đó Iran đã chặn chừng 2 ngàn xe chở nhiên liệu, không cho băng ngang qua biên giới giữa hai nước để vào Afghanistan trong tháng này, rõ ràng là Iran sợ số nhiên liệu này sẽ được dùng để cung cấp cho các binh sỹ của NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo chống các phần tử chủ chiến tại Afghanistan.

Kabul nói rằng số nhiên liệu này chỉ được dùng cho các thường dân, bị lệ thuộc rất nhiều vào tiếp liệu của Iran để sưởi ấm trong những tháng mùa đông.

Iran chống lại các hoạt động của NATO tại Afghanistan, qui lỗi cho sự hiện diện của các binh sỹ nước ngoài đã gây ra những bạo động tại nước láng giềng ở phía đông của họ. Từ lâu chính phủ Hoa Kỳ đã lên án chính phủ Iran tài trợ cho và cung cấp vũ khí cho các phần tử chủ chiến tìm cách đánh bật các lực lượng NATO ra khỏi Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG