Đường dẫn truy cập

3 người chết, 12 người bị thương trong vụ nổ bom xe ở Afghanistan


Binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan tại hiện trường vụ đánh bom xe bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Kandahar ở miền nam Afghanistan, ngày 27/12/2010
Binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan tại hiện trường vụ đánh bom xe bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Kandahar ở miền nam Afghanistan, ngày 27/12/2010

Một vụ đánh bom do các phần tử bị nghi là Taliban thực hiện đã gây thêm nhiều thương vong tại miền Nam Afghanistan. Các giới chức chính phủ cho hay một vụ bom xe đã phát nổ hôm nay bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Kandahar miền nam, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và ít nhất một chục người khác bị thương. NATO nói rằng lực lượng liên minh đã đạt được tiến bộ đáng kể trong mấy tuần lễ vừa qua trong việc đối phó với cuộc nổi dậy của Taliban. Nhưng các bản đồ mật của Liên hiệp quốc được một nhật báo lớn của mỹ công bố gợi ý rằng tình hình an ninh đã xấu đi tại nhiều nơi ở Afghanistan trong năm nay. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Ayaz Gul ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vụ tấn công mới nhất của phe nổi dậy diễn ra tại tỉnh Kandahar miền nam, nơi vốn là cứ địa của các phần tử chủ chiến Taliban. Nghe nói lực lượng NATO đã đẩy lui các phần tử nổi dậy ra khỏi nhiều khu vực đông dân trong tỉnh này.

Một phát ngôn viên của lực lượng liên minh, Tướng Jossef Blotz, nói với các phóng viên tại Kabul hôm nay rằng lực lượng an ninh rõ ràng đã đạt được tiến bộ trong mấy tuần lễ vừa qua ở khắp Afghanistan. Tuy nhiên, ông cho rằng cần tiếp tục tạo áp lực đối với các phần tử nổi dậy để củng cố các thắng lợi của quân đội. Tướng Blotz cho biết chi tiết của gần 1800 cuộc hành quân mà lực lượng liên minh đã tiến hành cùng với các đối tác Afghanistan trong 3 tháng vừa qua.

Theo Tướng Blotz, trong 90 ngày vừa qua lực lượng liên minh và Afghanistan đã bắt hoặc hạ sát 880 thủ lãnh của phe nổi dậy, giết chết 384 phần tử nổi dậy cấp thấp và bắt hơn 2.300 phần tử nổi dậy cấp thấp. Tuy liên minh vẫn còn dự kiến sẽ xảy ra giao tranh ác liệt trong những tuần lễ và tháng sắp tới vào lúc các chiến dịch tiến vào những khu vực cuối cùng nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy, liên minh cũng đã bắt đầu chuyển qua giai đoạn chờ đợi trong nhiều khu vực ở Afghanistan.

Phát ngôn viên của NATO không cho biết chi tiết về số thương vong phía liên minh, nhưng năm nay đã là năm có nhiều chết chóc nhất đối với lực lượng quốc tế kể từ khi cuộc chiến tranh bắt đầu ở Afghanistan cách đây 9 năm. Gần 700 binh sĩ nước ngoài đã thiệt mạng tính đến thời điểm này trong năm, và cuộc nổi dậy của Taliban đã lan ra những nơi trong nước trước đây được coi là tương đối an toàn.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đưa ra lượng định của ông về tình hình ở Afghanistan. Trong một bản xét duyệt sách lược của ông về Afghanistan, Tổng thống Obama nói nỗ lực chiến tranh đã đi “đúng hướng.” Nhưng ông cũng thừa nhận rằng các thắng lợi của quân đội là mong mạnh. Theo sách lược này, Tổng thống Hoa Kỳ đã ra lệnh tăng cường thêm 30.000 quân tác chiến để chuẩ nbị cho cuộc bàn giao an ninh qua cho lực lượng Iraq vào năm 2014.

Nhưng những lời tuyên bố của NATO và Hoa Kỳ về tiến bộ đạt được trái ngược với các bản đồ mật mà Liên hiệp quốc đã công bố trên báo Wall Street Journal của Mỹ, theo đó dường như tình hình an ninh đã xấu đi một cách rõ rệt trong năm nay ở khắp Afghanistan.

Báo Wall Street Journal nói rằng họ có được 2 bản đồ dùng để đánh giá những mối hiểm nguy cho nhân viên Liên hiệp quốc đi lại và thực hiện các dự án ở Afghanistan. Báo này nói rằng một bản đồ cho thấy tình hình vào lúc bắt đầu cuộc chiến trong năm nay hồi tháng 3 và bản đồ kia cho thấy tình hình vào tháng 10, khi bạo động lắng dịu.

Báo này nói rằng tuy tình hình ở miền nam gần như không thay đổi ở mức độ rủi ro rất cao, tình hình đã tệ hại hơn ở tới 16 quận thuộc bắc và đông bộ Afghanistan. Cho đến thời điểm này, chưa có phản ứng từ phía Liên hiệp quốc về bản tin của báo Wall Street Journal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG