Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Trung bình 6 thường dân chết mỗi ngày


Trong một phúc trình mới, một tổ chức nhân quyền Afghanistan cho biết gần 1.100 thường dân đã thiệt mạng trong 6 tháng đầu năm nay, đã tăng hơn so với cùng một khoảng thời gian vào năm 2009. Từ Islamabad, thông tín viên Sean Maroney gửi về thêm các chi tiết.

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Afghanistan phúc trình rằng mỗi ngày có khoảng 6 thường dân Afghanistan thiệt mạng và 8 người bị thương trong những vụ liên quan đến xung đột trong 6 tháng đầu năm nay.

Phúc trình giữa năm của tổ chức này cho biết phe nổi dậy phải chịu trách nhiệm hơn 60% số tử vong được ghi nhận của thường dân. Phe này sử dụng nhiều nhất loại vũ khí tự tạo, giết nhiều thường dân hơn bất cứ phương tiện chiến tranh nào khác, theo sau là những vụ tấn công tự sát.

Các giới chức thuộc các lực lượng quốc tế cho biết tính từ ngày 1 tháng Sáu đến ngày 10 tháng Bảy, quân nổi dậy đã giết 464 thường dân, trong lúc NATO giết 42 người. Theo phúc trình của Theo Dõi Nhân Quyền Afghanistan, binh sỹ NATO đã gây thiệt mạng cho hơn 200 thường dân trong vòng 6 tháng qua.

Ông Ajmal Samadi là giám đốc của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Afghanistan. Nói chuyện với đài VOA từ thủ đô Kabul, ông đã ca ngợi cựu tư lệnh quân đội liên minh tại Afghanistan, tướng Stanley McChrystal, đã cho hạn chế các vụ không kích của NATO.

Ông Samadi nói rằng những hạn chế này đã giúp hạ giảm đáng kể con số tử vong của thường dân vì các vụ không kích của NATO. Nhưng ông bày tỏ lo ngại về việc mới đây tướng David Petraeus, thay tướng McChrystal, có thể nhượng bộ trước những lời than phiền của binh sỹ, rằng luật lệ tham chiến quá hạn chế.

Ông nói: "Chúng tôi lo sợ rằng nếu tướng Petraeus không chứng tỏ cho thấy cam kết mạnh mẽ bảo vệ mạng sống cho thường dân, như tướng McChrystal từng làm, thì rồi tình hình sẽ lại rơi trở lại như những năm 2008, 2007, khi mà hằng trăm người bị các lực lượng Hoa Kỳ và NATO giết mỗi ngày."

Ông Samadi cũng nói rằng tổ chức của ông lo sợ là một số cường quốc trong khu vực, như Iran và Pakistan, có thể diễn giải rằng việc bổ nhiệm tướng Petraeus đến Afghanistan và việc đưa thêm hàng ngàn binh sỹ Hoa Kỳ và NATO đến nước này như là "một cố gắng cuối cùng trước khi triệt thoái," mang ý nghĩa là đã tới lúc để cho họ nắm bắt cơ hội tạo ảnh hưởng mạnh tại Afghanistan.

Ông Samadi nói thêm: "Trong lúc Hoa Kỳ nói về 'một cuộc triệt thoái dần,' Iran và Pakistan đang nghĩ tới chuyện từ từ tăng ảnh hưởng của họ tại Afghanistan. Khi mà quí vị thấy Hoa Kỳ lui bước thì Iran và Pakistan sẽ tiến bước."

Tại Kabul hôm Chủ nhật, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Carl Levin, đã ca ngợi Pakistan đã có hành động để đối phó với mối đe dọa của Taliban trong nước trước những tổn thất đáng kể của quân đội. Nhưng ông cũng khuyến nghị nước này hãy có hành động thêm nữa để chống lại những nhóm Taliban của Afghanistan từ sào huyệt an toàn tại Pakistan vẫn mở những vụ tấn công vào các lực lượng NATO và Afghannistan. Theo lời Thượng nghị sỹ Carl Levin:

"Theo phán đoán của tôi thì họ chưa nhất quán trong việc ai là những kẻ họ chưa truy lùng. Họ chưa truy lùng mạng lưới Haqqani ở bắc Waziristan, và họ cũng chưa thực sự truy lùng Taliban ở Quetta."

Theo giới phân tích thì những nhóm này đang dẫn đầu phe nổi dậy đang củng cố sức mạnh tại Afghanistan, giết hại hơn 100 binh sỹ thuộc lực lượng quốc tế trong tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG