Đường dẫn truy cập

2010 là năm tàn bạo nhất trong cuộc chiến ở Afghanistan


Một tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Afghanistan cho biết 2010 đã trở thành năm tàn bạo nhất trong cuộc chiến kéo dài 9 năm nay ở nước này, với hơn 1.000 thường dân bị thiệt mạng tính tới thời điểm này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Afghanistan (ARM) hôm nay nhận xét rằng việc tăng quân số gần đây trong lực lượng NATO tại Afghanistan do Hoa Kỳ dẫn đầu không làm nản chí các phần tử nổi dậy Taliban, mà ngược lại, càng khuyến khích các phiến quân vốn xem hành động gia tăng binh sĩ NATO là một lực đẩy cuối cùng trước khi triệt thoái.

Trong bản phúc trình, ARM cho biết hơn 60% trong số trên 1.000 thường dân tử vong nửa đầu năm nay bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân nổi dậy, đặc biệt do các vụ đánh bom vệ đường.

Tổ chức ARM nói lực lượng quốc tế chịu trách nhiệm trong khoảng 20% các vụ thương vong của thường dân, giảm so với cùng thời gian năm ngoái.

ARM cho rằng sự hạ giảm này là do các cuộc không kích của NATO giảm, dưới chính sách giới hạn mới do cựu tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO, Tướng Stanley McChrystal, ban hành hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG