Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chuẩn chi cho chiến tranh Afghanistan


Khoảng 33 tỉ đôla trong ngân sách dự chi này sẽ được sử dụng cho việc gửi thêm 30.000 binh sĩ Hoa Kỳ đến Afghanistan
Khoảng 33 tỉ đôla trong ngân sách dự chi này sẽ được sử dụng cho việc gửi thêm 30.000 binh sĩ Hoa Kỳ đến Afghanistan

Hạ viện Hoa Kỳ vừa biểu quyết thông qua dự luật chuẩn chi chiến tranh khẩn cấp 59 tỉ đôla dành cho việc tăng thêm quân số tại Afghanistan và các khoản chi tiêu hoạt động khác của Ngũ giác đài. Về phía Thượng viện, vị tướng được chọn làm người đứng đầu Bộ Tư Lệnh Trung Ương đã lên án việc tiết lộ hàng ngàn hồ sơ của quân đội Mỹ về chiến tranh trước một ủy ban Thượng viện. Thông tín viên Cindy Saine của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Quốc hội cuối cùng đã gởi dự luật chuẩn chi ngân sách chiến tranh khẩn cấp sang cho Tổng thống Barack Obama ký. Kết quả cuộc biểu quyết là 308 phiếu thuận và 114 phiếu chống. Hơn 100 đại biểu Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống dự chi ngân sách, trong khi phe Cộng hòa mạnh mẽ ủng hộ dự luật, và chỉ có 12 đại biểu Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Khoảng 33 tỉ đôla trong ngân sách dự chi này sẽ được sử dụng cho việc gửi thêm 30.000 binh sĩ Hoa Kỳ đến Afghanistan theo lệnh của Tổng thống Obama trong khuôn khổ chiến lược mới của ông nhằm kiểm soát đà tiến các lực lượng Taliban trong cuộc xung đột đã kéo dài 9 năm.

Tổng thống đã đề nghị ngân khoản dự chi này hồi tháng 2, và được Thượng viện đã thông qua hồi tháng 5. Hạ viện đã phê chuẩn một phiên bản dự luật riêng hồi tháng 7, kèm thêm hơn 20 tỷ đôla dự chi cho các chương trình nội địa về giáo dục và trợ giúp nông gia. Thượng viện đã gạt bỏ khoản dự chi nội địa này hồi tuần trước và gửi trả về Hạ viện.

Trong cuộc tranh luận trước khi biểu quyết, một số nhà lập pháp Dân chủ nói họ chống đối dự luật chuẩn chi cho chiến tranh. Một số vị này nói việc tiết lộ hàng ngàn văn kiện quân sự của Hoa Kỳ trên Website Wikileaks làm tăng thêm sự nghi ngờ của họ đối với tiến bộ đạt được trong cuộc chiến tại Iraq.

Dân biểu Dennis Kucinich của đảng Dân chủ kêu gọi các nhà lập pháp bỏ phiếu chống dự luật bổ sung về chiến tranh, và, cùng với dân biểu Ron Paul của đảng Cộng hoà, đại diện tiểu bang Texas, đã đề xuất một nghị quyết rút lực lượng Hoa Kỳ và họ nói là đã hoạt động bí mật bên trong Pakistan, mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Ông Kucinich nói tiền của người thọ thuế Mỹ đang rất cần kíp để giúp giải quyết các vấn đề trong nước.

Ông Kucinich nói: “Nước Mỹ hãy thức dậy. Tiền đổ vào chiến tranh không có giới hạn nào. Đó là tiền dành cho một chính phủ tham nhũng ở Afghanistan. Khi tiền của Hoa Kỳ không được dành cho phe đảng của Karzai tiêu vào việc riêng thì nó sẽ được dùng để giúp phe Taliban giết hại binh sĩ của chúng ta. Đó là tiền dành cho một chính phủ tham nhũng ở Pakistan giúp phe Taliban ở Afghanistan giết hại binh sĩ của chúng ta.”

Hạ viện bác bỏ nghị quyết “Quyền lực Chiến tranh của Pakistan” kêu gọi rút binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Pakistan với 372 phiếu chống, 38 phiếu thuận, và 4 phiếu trắng.

Uỷ ban Quân vụ Thượng viện đã mở một phiên điều trần về việc đề cử tướng Thủy quân lục chiến James Mattis, người được chọn đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự ở Trung Đông, Afghanistan và Pakistan. Tướng Mattis nói, nếu được chuẩn thuận, ông sẽ tập trung vào cuộc chiến tranh ở Afghanistan, và ông ủng hộ sách lược của Tổng thống Obama về nước này. Ông nói ông tin rằng có thể thắng trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hoà cùng các thượng nghị sĩ khác ca ngợi tướng Mattis về kinh nghiệm chỉ huy dầy dặn của ông. Ông McCain chất vấn Tướng Mattis về vụ tiết lộ hàng ngàn văn kiện quân sự của Hoa Kỳ, và đây là lời đáp của vị tướng lãnh này:

Tướng Mattis cho biết: “Tôi chỉ nghĩ rằng việc công bố thông tin này là một hành động hết sức vô trách nhiệm. Nó không nói lên một cái gì mà cho đến nay tôi thấy là chúng ta chưa biết.”

Tướng Mattis nói ông không tin rằng thông tin bị tiết lộ sẽ có tác động đáng sợ này đối với sự thẳng thắn của quân đội trong việc nộp các báo cáo hiện trường. Ông cũng bênh vực quan hệ của Hoa Kỳ với Pakistan, và nói rằng mối quan hệ này đang tiến triển đúng hướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG