Đường dẫn truy cập

Hư hỏng trong hệ thống an ninh dẫn tới âm mưu nổ bom máy bay


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho rằng một sự hư hỏng có tính chất hệ thống trong công tác an ninh đã đưa tới vụ tấn công khủng bố bất thành trên chuyến bay của hãng Northwest trong ngày Lễ Giáng Sinh vừa qua. Phát biểu tại Hawaii hôm thứ ba, ông Obama nói rằng những thông tin có thể ngăn không cho kẻ nổ bom đáp chuyến bay đó đã không được chú ý một cách thỏa đáng. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Paula Wolfson của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama nói rằng tên của Umar Farouk Abdulmutallab lẽ ra phải nằm trong danh sách những người không được đáp các chuyến bay tới Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho rằng những thông tin về Abdulmutallab – kể cả những lời cảnh báo của người cha của đương sự, đã không được xử lý thỏa đáng.

Ông Obama nói: "Một sự hư hỏng có tính chất hệ thống đã xảy ra khi chính phủ chúng ta có thông tin về một phần tử khủng bố nhưng các thông tin đó đã không được chia sẻ và giới hữu trách đã không dựa vào đó để hành động, khiến cho phần tử cực đoan này có thể mang theo lên máy bay những loại chất nổ nguy hiểm, suýt gây tử vong cho gần 300 người. Tôi cho rằng đó là một việc hoàn toàn không thể chấp thuận."

Tổng thống Obama thừa nhận là có thể phải mất nhiều tuần lễ để các nhà điều tra tìm ra tất cả mọi sự kiện liên quan tới vụ tấn công bất thành này. Nhưng ông nói thêm rằng những sự hư hỏng dẫn tới sơ hở về an ninh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng này cần phải được giải quyết ngay tức khắc.

Ông Obama nói: "Chúng ta cần phải học hỏi từ vụ này và nhanh chóng hành động để sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống của mình bởi vì việc này liên hệ tới an ninh của chúng ta và sinh mạng của chúng ta."

Ông Obama cho biết ông sẵn sàng cung cấp cho những giới chức trong 3 ngành tình báo, chống khủng bố và bảo vệ an ninh nội địa mọi nguồn lực mà họ cần. Nhưng ông nói thêm rằng bổn phận của ông là phải làm sao để các cơ quan đó hoạt động có hiệu quả.

Tổng thống Obama nói tiếp: "Tôi nhất định sẽ chu toàn trách nhiệm đó và yêu cầu các giới chức mọi cấp phải chịu trách nhiệm đối với công việc của mình."

Đây là lần thứ nhì trong hai ngày liên tiếp mà ông Obama cắt ngang chuyến nghỉ mát ở Hawaii để nói về vụ tấn công khủng bố bất thành.

Những phát biểu của ông hôm thứ hai phần lớn là nói về những người chủ mưu vụ tấn công. Và những tuyên bố hôm thứ ba tập trung về việc phải sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống an ninh hàng không đã giúp cho kẻ nổ bom có thể đáp chuyến bay tới Detroit.

Tổng thống Obama đã nhấn mạnh một lần nữa là một cuộc duyệt xét về các thủ tục an ninh đang được thực hiện. Ông cho biết những kết quả sơ khởi dự kiến sẽ có được vào ngày thứ 5. Ông cũng nói rõ là gth sẽ nhanh chóng hành động.

Ông Obama nói thêm: "Chúng ta đã có được nhiều thành quả kể từ khi xảy ra vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, xét về phương diện thu thập các thông tin liên quan tới những phần tử khủng bố và những vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, có một điều đã rõ ràng là hệ thống mà chúng ta lập ra từ nhiều năm nay giờ đây đã không được cập nhật thỏa đáng để có thể tận dụng những thông tin mà chúng ta thu thập được và những kiến thức mà chúng ta có được."

Hai cuộc duyệt xét an ninh mà Tổng thống Obama ra lệnh thực hiện sau mưu toan nổ bom máy bay tập trung vào các thủ tục an ninh phi trường và các danh sách trong máy điện toán dùng để phát giác những thành phần nguy hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG