Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ duyệt lại thủ tục an ninh sau âm mưu nổ bom máy bay


<!-- IMAGE -->

Chính quyền của Tổng thống Obama đang duyệt lại thủ tục kiểm tra an ninh sau khi một người đàn ông Nigeria âm mưu cho nổ tung một máy bay khi đến gần thành phố Detroit. Các giới chức nói rằng tên của nghi can xuất hiện trong kho dữ liệu an ninh nhưng không được đưa vào danh sách những người bị cấm không cho đáp máy bay. Từ thủ đô Washington, Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình thêm một số chi tiết sau đây.

Sau khi xảy ra mưu toan khủng bố bất thành hôm thứ sáu tuần trước, Tổng thống Obama đã ra lệnh tiến hành hai cuộc duyệt xét về thủ tục kiểm tra an ninh của Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs phát biểu trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC như sau.

Ông Gibbs nói: "Trước tiên là về vấn đề danh sách những người cần theo dõi: phải chăng chính phủ Mỹ đã tận dụng tấùt cả những thông tin có được, trong lúc những thủ tục này đã có từ vài năm nay rồi? Và có phải chúng ta đã làm tất cả những gì cần phải làm với những thông tin đó hay không? Kế đó hiển nhiên là chúng ta phải xét lại khả năng phát hiện. Tổng thống Obama đã yêu cầu Bộ An ninh nội địa trả lời những câu hỏi rất thực tế là làm sao mà một người mang theo một chất nguy hiểm như PETN- một loại chất nổ bằng plastic, có thể lên được chiếc máy bay tại Amsterdam."

Nhà chức trách Hoa Kỳ đã cáo buộc nghi can Umar Farouk Abdulmutallab tội vận chuyển chất nổ và âm mưu kích nổ chất nổ trên máy bay. Nghi can đáp máy bay từ Amsterdam đến Hoa Kỳ và người ta tin là ông ta dấu chất nổ bên trong quần áo.

Bà Melinda Dennis, một hành khách trên máy bay cho biết: "Ngay khi máy bay sắp sửa đáp xuống thì có sự lộn xộn ở đàng sau và chúng tôi nhận thấy một người đàn ông có mang một vật gì đó khiến lửa bốc cháy trên người ông ta. Người ta dập tắt ngọn lửa rồi đưa ông ta ra phía trước rồi cởi áo ông ra để biết chắc là trên mình ông không còn một vật gì khác nữa."

Nghi can bị phỏng và được chữa trị tại tiểu bang Michigan là nơi ông bị giam giữ.

Các giới chức Hoa Kỳ xác nhận là trước đó họ đã có thông tin về nghi can này. Nhưng bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Janet Napolitano cho biết thông tin về nghi can này không cao đến mức độ cấm ông ta không được đáp máy bay hoặc nhập cảnh Hoa Kỳ.

Bà Napolitano cho biết: "Có nhiều loại kho dữ liệu và cộng đồng tình báo không hề có thông tin nào để đưa cá nhân này vào danh sách những người không được đi máy bay."

Bà Napolitano cũng xuất hiện trên chương trình của kênh truyenà hình ABC. Bà cho biết có thể nghi can này có liên hệ với các tổ chức khủng bố đang bị điều tra, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy là âm mưu đánh bom hôm thứ sáu là một phần của một âm mưu rộng lớn hơn.

Theo các giới chức Nigeria thì trước khi xảy ra vụ tấn công vừa kể, cha của nghi can này đã bày tỏ lo ngại với các giới chức Hoa Kỳ tại Nigeria về quan điểm tôn giáo cực đoan của con trai ông.

Các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ cam kết sẽ mở cuộc điều tra về vụ việc này. Nếu bị kết tội nghi can có thể bị án 20 năm tù và bị phạt tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG