Đường dẫn truy cập

Ðại sứ quán Mỹ, Anh ở Yemen tiếp tục đóng cửa


Ðại sứ quán Mỹ, Anh ở Yemen tiếp tục đóng cửa
Ðại sứ quán Mỹ, Anh ở Yemen tiếp tục đóng cửa
<!-- IMAGE -->

Hôm nay, Hoa Kỳ và Anh vẫn tiếp tục đóng cửa sứ quán ở Yemen qua ngày thứ nhì vì những mối đe dọa phát xuất từ một chi nhánh địa phương của mạng lưới khủng bố al-Qaida. Chưa rõ khi nào các nước này định mở cửa lại sứ quán. Theo bài tường thuật do thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gửi về từ Cairo, việc đóng cửa sứ quán diễn ra sau khi hai nước cam kết tăng cường hỗ trợ chống khủng bố cho chính phủ Yemen.

Trang web của đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết các mối đe dọa phát xuất từ al-Qaida ở bán đảo Ả Rập, tổ chức có liên hệ với âm mưu đánh bom bất thành vào ngày lễ Giáng Sinh tại Hoa Kỳ.

Nghi can người Nigeria trong vụ này nói với giới hữu trách Mỹ rằng hắn ta đã được huấn luyện bởi các chi nhánh al-Qaida ở Yemen.

Việc đóng cửa các đại sứ quán diễn ra một ngày sau khi Tướng David Petraeus của Hoa Kỳ đi thăm thủ đô Sana’a của Yemen để thảo luận các vấn đề an ninh với Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Vị tướng đầy quyền lực này là người giám sát các cuộc chiến của Hoa Kỳ ở Afghanistan và Iraq. Ông vừa loan báo Washington sẽ tăng hơn gấp đôi viện trợ an ninh cho quốc gia nghèo khó này.

Hôm qua, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói với đài BBC rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan bị đẩy ra khỏi Pakistan đang xuất hiện tại Yemen và các quốc gia chật vật khác như Somalia. Ông Brown gọi Yemen là một đất nước đang thất bại, và cho biết các nước Tây phương phải hết sức cẩn thận về những người mà Tây phương hỗ trợ và những gì mà họ làm nhờ sự hỗ trợ đó.

Anh cũng đã loan báo các kế hoạch tham gia với Hoa Kỳ trong việc tài trợ một đơn vị chống khủng bố ở Yemen, cũng như các kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về an ninh của Yemen vào cuối tháng này.

Chủ biên báo Yemen Post, ông Hakim Almasmari, nghĩa rằng hội nghị này có thể thuận lợi nếu đem lại kết quả là có thêm những dự án phát triển cho vùng nông thôn ở Yemen. Nhưng ông lo ngại về những hệ quả có thể xảy ra do những cuộc tấn công quân sự được nước ngoài hậu thuẫn.

Ông Almasmari nói: "Al-Qaida ngay lúc này không mạnh lắm. Những người theo mạng lưới này không vượt quá tổng số 400. Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ tấn công Yemen, thì al-Qaida sẽ ngày càng mạnh hơn bởi vì những người bị mất người thân trong các cuộc không kích sẽ theo al-Qaida không phải vì họ thích mà bởi vì họ muốn trả thù người Mỹ và chính phủ al-Qaida về những vụ tấn công ấy.”

Tình hình đã trở nên khẩn trương hơn vào lúc chính phủ ở Sana’a tự cảm thấy bị choáng ngợp không những vì mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng, mà còn vì hai vụ nổi loạn riêng rẽ, một vụ đã trở thành một hình thức giống như chiến tranh, ít nhất về mặt ngôn từ, giữa Iran và Ả Rập Xê Út.

Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng những vùng đất bao la của quốc gia nghèo khó này, với tình trạng dân số đang bùng nổ và các nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, có thể sẽ vĩnh viễn vượt ra khỏi quyền kiểm soát của chính phủ.

Hôm thứ Sáu tuần trước, các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Somalia, khuôn thức của các quốc gia thất bại, đã cho biết họ sẽ gửi chiến binh đến Yemen.

Yemen đã cam kết sẽ không để các phần tử cực đoan nước ngoài lọt vào nước.

Tưởng cũng cần nhắc lại là đại sứ quán Hoa Kỳ đã từng phải đối đầu với các cuộc tấn công của nhóm al-Qaida ở địa phương trước đây, với một cuộc tấn công bên ngoài cổng sứ quán năm 2008 khiến 19 người – cả thường dân lẫn chiến binh – thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG