Đường dẫn truy cập

Biệt kích Ấn Ðộ mở chiến dịch giải cứu con tin


Tại trung tâm tài chính của Ấn Độ là Mumbai, các toán biệt kích và quân đội đã mở một chiến dịch giải thoát hai khách sạn hạng sang đã bị những kẻ mang súng chiếm đóng. Có ít nhất 101 người thiệt mạng và tới 287 người bị thương trong các cuộc tấn công được các phần tử khủng bố phối hợp vào tối qua. Từ New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Một toán biệt động gồm 200 người đã đáp máy bay từ New Delhi tới Mumbai sáng sớm hôm nay, thực hiện các chiến dịch giải thoát hai khách sạn sang trọng bị phiến quân chiếm đóng. Đó là khách sạn Taj Mahal và khách sạn Oberoi. Các binh sĩ đã vây kín 2 khách sạn.

Người ta có thể nghe từng loạt súng từ phía ngoài trong lúc các biệt động quân tiến vào khách sạn.

Hai khách sạn vừa nói nằm trong những mục tiêu chính của phiến quân, và chúng đã bắt đầu bắn và ném lựu đạn bừa bãi vào đó, từ chiều hôm qua. Kể từ lúc đó, một số người không biết đích xác là bao nhiêu, vừa người Ấn vừa người nước ngoài, đã bị kẹt trong nhiều khu vực của các khách sạn; đây là 2 khách sạn quen thuộc với giới doanh nhân cũng như du khách.

Người ta cho rằng một số người nước ngoài đã bị bắt làm con tin.

Suốt đêm, đội cứu hỏa đã sơ tán được một số người từ khách sạn Taj Mahal, nơi một trái lựu đạn đã gây ra một đám cháy lớn trong một phần của tòa cao ốc.

Một số người bị kẹt bên trong, như người khách này của khách sạn Taj Mahal, đã tìm cách liên lạc được với phóng viên qua điện thoại.

Người khách nói: "Cho đến cách đây 15 phút, súng đã nổ nhiều tại chỗ thang lầu, gần phòng tôi, phần nhiều là vũ khí tự động. Ban quản lý khách sạn đã hành xử rất tốt. Họ khuyên chúng tôi tắt đèn, đóng màn cửa, ở yên bên trong và ai gõ cửa cũng không trả lời.”

Theo ông Sri Prakash, thứ trưởng nội vụ Liên bang, các cuộc tấn công vừa kể đã được chuẩn bị rất kỹ, và là một trong những cuộc tấn công tệ hại nhất trong nước từ trước đến nay.

Ông Jaiwal nói, chính quyền coi những cuộc tấn công khủng bố này như một cuộc chiến tranh và sẽ chiến đấu đúng như trong một trận chiến.

Các hoạt động tại khu Mumbai đã gần như bị ngưng trệ, vì cảnh sát đã khuyên mọi người ở yên trong nhà. Thị trường chứng khoán đã đóng cửa, khi chính quyền đương đầu với một trong những cuộc tấn công khủng bố tệ hại nhất trong nước. Trong số những người tử vong, có viên chỉ huy chống khủng bố của Mumbai, và ít nhất là 1một cảnh sát viên.

Các bệnh viện đầy nghẹt những người thương vong, vì hàng trăm người đã bị thương trong các cuộc tấn công. Có nhiều người ngoại quốc trong số những người được đưa tới bệnh viện.

Một nhóm ít được biết đến, có tên là Deccan Mu Jahideen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG