Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ thảo luận về các biện pháp mới để kích thích kinh tế


Hôm qua, các đảng viên Dân chủ thuộc khối đa số tại Quốc hội Hoa Kỳ đã họp với các chuyên gia kinh tế để thảo luận một loạt các biện pháp mới nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ. Phe thiểu số Cộng hòa cho biết họ đồng ý về sự cần thiết phải có một dự luật mới để giúp nền kinh tế, nhưng cho rằng các đề nghị của phe Dân chủ là thiếu sót. Từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, thông tín viên đài VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong khi Phố Wall trải qua một cuộc hồi phục ngoạn mục trong một ngày với chỉ số chứng khoán tăng gần 1,000 điểm sau những vụ sụt giá mạnh hồi tuần trước, các đảng viên Dân chủ xác định rõ rằng họ có ý định thực hiện thêm các biện pháp để giúp đỡ người dân Mỹ gặp khó khăn vì những thất thoát vừa qua trong thị trường tài chính, đồng thời để cải cách các thị trường tài chính.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi và các đảng viên chủ chốt trong đảng Dân chủ đã họp kín với một nhóm chuyên gia kinh tế, và sau đó bà Pelosi đã tóm lược nội dung một kế hoạch mới nhằm kích thích nền kinh tế.

Bà Pelosi nói: “Một kế hoạch phục hồi sẽ có một số đặc điểm mà chúng ta đã có từ trước, về cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, cứu trợ cho các tiểu bang về y tế cho trẻ em và người cao tuổi, trợ cấp thực phẩm và bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn thất nghiệp tăng cao này.”

Bà Pelosi không đưa ra lời cam kết khi được hỏi về tổn phí của kế hoạch này và nói rằng mọi việc sẽ sáng tỏ hơn sau các cuộc điều trần tại Quốc hội trước và sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 4 tháng 11.

Ông Joseph Stiglitz, khôi nguyên giải Nobel về kinh tế năm 2001, cho biết có sự đồng ý đáng kể giữa các nhà kinh tế và các nhà lập pháp trong cuộc họp bàn về sự cần thiết của một chương trình hồi phục toàn diện.

Ông Stiglitz nói: "Không phải chỉ dựa vào lý thuyết kinh tế 'lọt sàng xuống nia', không phải chỉ rót tiền vào các thị trường tài chính, mà là đưa thẳng, ít nhất là một phần số tiền sẽ đi thẳng đến các hộ gia đình để đáp ứng với các nhu cầu hạ tầng cơ sở, đáp ứng với nhiều khó khăn mà xã hội chúng ta đang phải đương đầu hiện nay.”

Ông Arthur Leavitt, người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái từ năm 1993 đến năm 2001, cực lực ủng hộ các kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường tài chính và các cải cách luật lệ khi một Quốc hội mới nhóm họp vào năm tới.

Ông Leavitt nói: “Chúng ta rơi vào tình trạng này hôm nay không phải chỉ vì những gì đã xảy ra trong năm ngoái, mà vì những gì đã xảy ra trong suốt 2 thập niên vừa qua. Chúng ta nay có một cơ hội để tạo sự thay đổi. Và sức mạnh của những gì xảy ra hôm nay là nhìn vào hiện thực và quyết định làm cách nào để hồi phục niềm tin của các nhà đầu tư.”

Kinh tế gia lừng danh và đã từng tham vấn cho chính phủ Hoa Kỳ dưới thời nhiều tổng thống khác nhau, ông Allen Sinai cho rằng không còn nghi ngờ gì về sự kiện là nền kinh tế Hoa Kỳ đang lâm vào tình trạng suy thoái.

Ông Sinai nói: “Ta hãy nhìn xem, kinh tế Hoa Kỳ đang bị suy thoái, kinh tế toàn cầu đang bị suy thoái. Chúng ta, chính phủ và người dân Mỹ, đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất kể từ thập niên 1930. Tôi nghĩ rằng mọi người dân Mỹ đều biết rõ điều đó.”

Dân biểu Barney Frank của đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Massachusetts, chủ tịch Ủy ban Tài vụ Hạ viện đã bàn về điều mà các đảng viên Dân chủ gọi là ‘sáng kiến hồi phục’ của họ.

Ông Frank nói: “Vì thế điều chúng tôi sẽ làm trong năm tới là phê chuẩn các luật lệ hợp lý về tín dụng và các dẫn suất nghĩa vụ về các khoản nợ có thế chấp cùng các biện pháp khác, đã bị cố ý vi phạm trong những năm vừa qua, và áp dụng các quy định để các luật lệ đó không bị thoát ra ngoài vòng kiểm soát.”

Trong một bức thư gửi cho Chủ tịch Hạ viện Pelosi hồi hôm qua, trưởng khối thiểu số Cộng hòa, ông John Boehner khẳng định rằng cho đến nay, chưa có gì chứng tỏ là các kế hoạch của phe Dân chủ sẽ đem lại sự ổn định dài hạn cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói với các phóng viên rằng phe Dân chủ đang phối hợp chặt chẽ các biện pháp kinh tế của họ với ứng cử viên tổng thống của đảng là ông Barack Obama.

Trong các chặng dừng trên đường đi vận động tranh cử hôm qua, ông Obama đã nêu rõ chi tiết hơn các biện pháp mà ông sẽ thực hiện để giúp nền kinh tế, trong đó có việc giảm thuế trong 2 năm cho các cơ sở kinh doanh tạo được các công ăn việc làm mới và đình chỉ tịch biên nhà trong 90 ngày.

Đối thủ của ông Obama phía đảng Cộng hòa, ông John McCain nói với các ủng hộ viên rằng ông sẽ làm nhiều hơn để giúp nền kinh tế, tập trung vào các biện pháp chận đứng việc sụt giá nhà đất, bảo vệ các quỹ hưu bổng và ngưng sự chi tiêu của chính phủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG