Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á tăng giá ngày thứ nhì liên tiếp


Các thị trường chứng khoán Á Châu đã tăng giá trong ngày thứ nhì liên tiếp nhờ sự lạc quan cho rằng các nỗ lực cứu nguy của chính phủ sẽ giúp ích được cho hệ thống tài chính toàn cầu đang bị lung lay. Chứng khoán Nhật tăng vọt 14%. Tại Australia, các nhà đầu tư phấn khởi trước kế hoạch của thủ tướng Kevin Rudd dự chi hàng tỷ đôla để củng cố nền kinh tế. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Nhật Bản dẫn đầu việc tăng giá trong các thị trường Á Châu hôm nay vào lúc chỉ số chính Nikkei tăng hơn 1100 điểm, tức 14%, một sự đảo ngược ngoạn mục sau khi sụt giá gần 10% hôm thứ sáu tuần trước. Đó là mức tăng lớn nhất trong 1 ngày trong lịch sử chỉ số Nikkei.

Không khí lạc quan bao trùm khắp khu vực. Giá chứng khoán tại Nam Triều Tiên, Philippin, và Indonesia tăng vọt hơn 6%, và các chỉ số chính ở Australia và Hong Kong tăng hơn 3%. Sự phục hồi trong chứng khoán Úc, đã bị sụt liên tục vào cuối tuần trước, diễn ra sau một quyết định của chính phủ chi hơn 7 tỷ đôla để tìm cách ngăn chặn một cuộc suy thoái.

Các ngân khoản sẽ xuất phát từ thặng dư ngân sách, đã tích lũy được chủ yếu sau một cuộc bùng phát về mỏ trong đó nhiều khoáng chất của Úc được xuất khẩu qua Trung Quốc và Ấn Độ.

Một số nhà kinh tế cho rằng kế hoạch kích thích có thể không đủ để ngăn Australia rơi vào một cuộc suy thoái sau 17 năm tăng trưởng không gián đoạn. Trong bài phát biểu toàn quốc, thủ tướng Kevin Rudd của Australia tỏ ra lạc quan về tương lai, nhưng nói rằng cần phải có biện pháp cấp thời.

Ông Rudd nói: “Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã bước vào một giai đoạn mới, nguy hiểm và gây nhiều tác hại, một giai đoạn tác động thẳng đến nền kinh tế, sự tăng trưởng và công ăn việc làm. Đó là lý do vì sao chính phủ đã quyết định hành động quyết liệt và sớm sủa về vấn đề sách lược an ninh kinh tế cho tương lai; một sách lược an ninh kinh tế giúp củng cố sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong tương lai và cung cấp sự hỗ trợ thực tiễn cho các hộ gia đình.”

Sự hồi phục của các thị trường chứng khoán Á Châu diễn ra sau hiện tượng tăng vọt của chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, tăng hơn 11% hồi hôm qua, mức tăng lớn nhất trong 1 ngày tính từ năm 1933.

Các nhà đầu tư đáp lại các nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ bơm thêm vốn vào hệ thống ngân hàng để kích thích việc cho vay tiền đã bị khô cạn trong cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG