Đường dẫn truy cập

Đổi tiền, dân Venezuela ồ ạt trữ hàng


Đồng bolivar mới vừa được lưu hành
Đồng bolivar mới vừa được lưu hành

Người dân Venezuela phải vất vả tính giá thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng sau khi một chính sách tiền tệ mới nhằm kìm hãm đà lạm phát phi mã của nước này bắt đầu có hiệu lực.

Đồng tiền mới được phát hành, có tên gọi là ‘đồng bolivar chủ quyền’, được định giá là một đơn vị ăn 100.000 đồng bolivar cũ – tức là bỏ bớt năm con số không trong giá cả hiện hành. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã tính toán rằng lạm phát ở quốc gia này sẽ lên đến một triệu phần trăm cho đến cuối năm nay.

Nhiều người dân Venezuela nhân ngày cuối tuần đã tranh thủ mua sắm thật nhiều và tích trữ những nhu yếu phẩm khó tìm trước khi đồng tiền mới được lưu hành vào sáng thứ Hai ngày 20/8. Nhiều cửa hàng đã đóng cửa hôm thứ Hai vì một lệnh nghỉ lễ trên toàn quốc để làm giảm căng thẳng xung quanh việc xuất hiện của đồng tiền mới.

“Nhiều người mua đầy cả xe hàng – một quanh cảnh mà tôi chưa từng thấy trong nhiều năm qua,” cô Paola Martinez, một người trí thức trẻ mua hàng tiêu dùng tại một trong những khu vực giàu có nhất ở thủ đô Caracas trước khi đồng tiền mới được lưu hành, nói. Cô cho biết nhiều người mua những thứ như là đồ dùng làm bếp vốn ít khi nào họ mua trong danh sách các mặt hàng mua sắm thường xuyên.

Còn tại một khu chợ sầm uất ở phía bên kia thành phố, người bán cá Amaril Arays cho biết những người đi chợ vào cuối tuần qua mua lượng hàng nhiều gấp ba lần so với những ngày cuối tuần trước. Bà cho biết bà vẫn chưa niêm yết giá bằng đồng tiền mới bởi vì khách hàng của bà, nhất là người lớn tuổi, rất dễ bị nhầm lẫn.

Juan Segovia, một tiểu thương bán rau ở chợ này, cho biết người đi chợ đã ‘mua hàng trong sự lo lắng’.

Tổng thống Nicolas Maduro lần đầu tiên công bố định giá lại đồng nội tệ vào giữa tháng Ba, tuy nhiên động thái này đã bị hoãn lại hai lần trước khi cuối cùng cũng có hiệu lực trong tuần này.

Cố Tổng thống Hugo Chávez từng tiến hành đợt định giá tiền tệ tương tự hồi năm 2008 bằng cách bỏ đi tám số không trên các tờ tiền. Vào lúc đó, việc chuyển đổi được thông báo trước gần một năm và quá trình chuẩn bị kéo dài trong sáu tháng.

Ông Maduro hồi tuần trước cũng thông báo tăng lương tối thiểu của nước này đến gấp 30 lần bắt đầu từ tháng Chín. Ông cũng loan báo những thay đổi trong hệ thống thuế và tài chính của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG