Đường dẫn truy cập

EU cấm vận 11 quan chức Venezuela


Tổng thống Venezuela Nicola Maduro đang trao đổi với phó Tổng thống Tareck El Aissami
Tổng thống Venezuela Nicola Maduro đang trao đổi với phó Tổng thống Tareck El Aissami

Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với 11 quan chức Venezuela cấp cao hôm thứ Hai ngày 25/6 để phản đối việc ông Nicolas Maduro tái đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử mà họ cho là ‘không tự do và công bằng’ và trước những cáo buộc Chính phủ Venezuela vi phạm nhân quyền.

Lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản này diễn ra sau động thái trừng phạt của EU nhằm vào bảy quan chức cấp cao khác của Venezuela hồi tháng 1 năm nay. Các lệnh trừng phạt này không nhắm trực tiếp vào ông Maduro vì EU muốn gây áp lực với những người xung quanh ông trước.

Trong số danh sách bị trừng phạt có bộ trưởng công nghiệp và là cựu phó tổng thống Venezuela Tareck El Aissami, người đã bị Mỹ trừng phạt vì ‘buôn ma túy’.

Liên minh châu Âu cho rằng ông này ‘chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng… bao gồm bắt giữ tùy tiện, mở các cuộc điều tra có mục đích chính trị, đối xử vô nhân đạo và hạ thấp nhân phẩm và tra tấn’.

Lệnh trừng phạt của EU cũng nhằm vào bà Delcy Rodriguez, người trở thành phó tổng thống khi ông Maduro cải tổ nội các sau cuộc bầu cử bị lên án rộng rãi hồi tháng Năm.

Bà Rodriguez trước đây từng là chủ tịch Quốc hội lập hiến vốn bị chỉ trích là do ông Maduro lập ra để vượt quyền của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Bà cũng từng là Ngoại trưởng Venezuela.

EU cho rằng bà đã phá hoại nền dân chủ Venezuela. Những người khác cũng nằm trong danh sách trừng phạt bao gồm cựu Thứ trưởng Tư pháp Katherine Harrington, một người trung thành với ông Maduro vốn cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Chính phủ của ông Maduro đã lên án các lệnh trừng phạt này mà họ cho rằng vi phạm luật pháp quốc tế với việc xâm phạm chủ quyền của Venezuela và cáo buộc EU là ‘quy phục trắng trợn’ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Liên minh châu Âu đang tấn công vào hòa bình chính trị ở Venezuela bằng cách can dự vào các công việc nội bộ,” chính phủ của ông Maduro ra thông cáo nói.

EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Venezuela sau Mỹ và Trung Quốc. Họ đang tìm cách cô lập Caracas và giúp lật đổ một chế độ mà họ xem là độc tài. EU đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí hồi tháng 11 năm ngoái.

Phe đối lập chính của Venezuela đã tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Năm do hai trong số các lãnh đạo được lòng dân của họ bị cấm ra tranh cử, cộng với việc chính quyền cấm một số đảng phái và ủy ban bầu cử do những người trung thành với ông Maduro điều hành.

Những người chỉ trích nói rằng ộng Maduro đang dùng các chiến thuật ngày càng chuyên chế khi nền kinh tế của họ chìm sâu vào suy thoái. Đã xảy ra thiếu hụt thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác một cách nghiêm trọng.

Ông Maduro cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành ‘chiến tranh kinh tế’ đối với Venezuela và đang tìm cách biến chiến thắng dân chủ của ông thành bất hợp pháp.

Trong đợt trừng phạt mới nhất, Mỹ đã nhằm vào bốn quan chức Venezuela và ba công ty có trụ sở ở Florida hồi tháng Năm sau khi đã có những biện pháp hạn chế làm ăn với ngành công nghiệp dầu khí vốn có vai trò hết sức thiết yếu của nước này.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu vẫn chưa nhằm vào các doanh nghiệp do họ muốn tránh tác động đối với thường dân Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG