Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ hai


Tổng thống Nicolás Maduro với những người ủng hộ vây quanh hôm 20/5
Tổng thống Nicolás Maduro với những người ủng hộ vây quanh hôm 20/5

Ủy ban bầu cử của Venezuela nói Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro đã tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ hai.

Cuộc bầu cử hôm 20/5 đã bị phe đối lập tẩy chay, coi đó là "lễ đăng quang" của một nhà độc tài. Cuộc bầu cử cũng bị phần lớn cộng đồng quốc tế lên án.

Cựu thống đốc bang Henri Falcon là đối thủ chính của ông Maduro, nhưng cơ hội của ông bị sứt mẻ do có sự hiện diện của mục sư Tin lành Javier Bertucci, ứng cử viên thứ hai cũng chống ông Maduro.

"Chúng tôi không công nhận quá trình bầu cử này là hợp lệ, là đúng sự thật. Cần phải có cuộc bầu cử mới ở Venezuela", ông Falcon phát biểu hôm 20/5.

Ông Bertucci cũng kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới.

Ông Falcon lên án việc chính phủ đặt các lều đỏ gần các điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước, tại đó người Venezuela được đề nghị quét "thẻ tổ quốc" sau khi bỏ phiếu với hy vọng sẽ nhận được giải thưởng. Thẻ do các tiểu bang cấp được sử dụng để nhận trợ cấp, bao gồm cả các hộp thực phẩm. Những người chỉ trích nói rằng kế hoạch này không khác gì việc mua phiếu bầu.

Chiến thắng của ông Maduro có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt thêm nữa, bao gồm các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của chính phủ Hoa Kỳ, và các biện pháp khác của Liên hiệp châu Âu và Mỹ Latinh.

Tổng thống Venezuela đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ hai
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG