Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘không can dự’ vào vụ mưu sát tổng thống Venezuela


Ông Maduro phát biểu lúc thiết bị không người lái nổ tung hôm 4/8.
Ông Maduro phát biểu lúc thiết bị không người lái nổ tung hôm 4/8.

Một quan chức Nhà Trắng hôm 5/8 bác bỏ cáo buộc cho rằng Hoa Kỳ đứng sau âm mưu ám sát sử dụng thiết bị không người lái, đúng lúc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại một sự kiện quân sự hôm 4/8.

“Tôi có thể dứt khoát nói rằng hoàn toàn không có sự dính líu của chính phủ Mỹ vào chuyện này”, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói trên chương trình “Fox News Sunday”, theo Reuters.

Đề cập tới chuyện tham nhũng và đàn áp tràn lan ở Venezuela, ông Bolton cũng cho rằng chính quyền của ông Maduro có thể đứng sau vụ nổ.

Cố vấn an ninh quốc gia này nói rằng không loại trừ khả năng chính quyền của ông Maduro “dựng lên” vụ này, đồng thời cho biết thêm rằng không có công dân Mỹ nào bị thương trong vụ nổ.

“Nếu chính phủ Venezuela có thông tin cụ thể cho thấy khả năng vi phạm luật hình sự Mỹ mà họ muốn trao cho chúng tôi, chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét”, ông Bolton nói.

Theo Reuters, ông Maduro thường chỉ trích Mỹ, vốn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Venezuela, “âm mưu” tìm cách lật đổ ông để chấm dứt gần hai thập kỷ thực thi chủ nghĩa xã hội ở quốc gia Nam Mỹ này.

Một nhóm ít tiếng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công hôm 4/8. Ông Maduro không bị thương trong vụ nổ.

Venezuela hiện đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trong năm thứ năm liên tiếp, gây ra nhiều hệ lụy ở nước này và khiến hàng chục nghìn người bỏ nước sang Colombia và Brazil.

VOA Express

XS
SM
MD
LG