Đường dẫn truy cập

Tổng thống Argentina tố cáo tổng thống Venezuela lên tòa Quốc tế ICC


Tổng thống Argentina Mauricio Macri.
Tổng thống Argentina Mauricio Macri.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri dự định trình báo các cáo buộc chính phủ Venezuela phạm tội ác chống nhân loại lên Tòa án Hình sự Quốc tế tại Hague (ICC).

Hôm 20/8, hãng tin Reuters trích lời ông Macri trong cuộc phỏng vấn của CNN tiếng Tây Ban Nha hôm 19/8 nói rằng ông sẽ tìm cách tố cáo chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro “trong những tuần tới”, và cho biết kế hoạch của ông được tổng thống của các nước Colombia, Chile và Paraguay ủng hộ.

Ông Macri nói: “Theo tôi, không còn nghi ngờ gì nữa là ở Venezuela, nhân quyền bị vi phạm một cách hệ thống bằng cách triệt hạ phe đối lập và những người bất đồng. Trước tình hình này, chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn.”

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ông Macri nói thêm: “Ông Maduro không hề thay đổi. Trong ngắn hạn, tôi không lạc quan về những gì sẽ xảy ra ở Venezuela.”

Ông Macri đưa ra nhận định trên khi ông Maduro bất ngờ công bố một tỷ giá hối đoái duy nhất và áp tỷ giá này vào đồng tiền ảo Petro do Chính phủ Venuezuela phát hành. Theo hãng tin Reuters, động thái này về thực chất là phá giá 96% đồng nội tệ Bolivar của Venezuela, nhiều khả năng làm tăng lạm phát ở nước hỗn loạn.

Hàng chục ngàn người Venezuela chạy sang các nước láng giềng để lánh nạn kinh tế và chính trị đã gây ra những vụ bạo động chống người Venezuela nhập cư ở Brazil, Ecuador và Peru.

Trong khi đó Văn phòng nhân quyền của LHQ đã gửi một báo cáo về vấn đề Venezuela cho ICC, theo đó vào tháng 2 năm nay, các công tố viên của tòa án này đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về các vi phạm tại Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG