Đường dẫn truy cập

Kỹ sư Venezuela biến rác thành linh kiện ô tô


Kính đen làm bằng rác thải plastic dùng máy in 3D được trưng bày tại Antwerp, Bỉ, ngày 30/8/2017.
Kính đen làm bằng rác thải plastic dùng máy in 3D được trưng bày tại Antwerp, Bỉ, ngày 30/8/2017.

Hai kỹ sư trẻ tìm được một cơ hội giữa nền kinh tế đang sụp đổ của Venezuela - trong một bãi rác đầy các linh kiện điện tử phế thải.

Họ làm tan chảy chất thải nhựa, đưa vào máy in 3D để tạo những vật dụng phức tạp như bộ phận xe ô tô. Những bộ phận này ngày càng khó kiếm tại Venezuela vì việc kiểm soát tiền tệ hỗn loạn hạn chế việc nhập khẩu những chất liệu căn bản.

Hai anh Albermar Dominguez và John Naizzir chỉ sản xuất được một kilôgram sợi nung một ngày, nhưng họ nhắm mục tiêu tiếp sức cho lĩnh vực sản xuất một thời hưng thịnh nhưng nay đang lụi tàn của Venezuela bằng cách biến giá thành rẻ hơn cho các công ty phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đắt tiền.

Đây là một đấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng chưa từng có trước đây đã khuấy động một số người trẻ nghĩ ra những sáng kiến tiếp sau 5 năm kinh tế co cụm vì những chính sách thất bại của nhà nước và giá dầu sụt giảm mạnh.

Kỹ sư Dominguez, 26 tuổi nói “Mọi người không tin là công nghệ này đang được phát triển trong nước.”

Nhiều bạn học trước đây của hai anh tại Trường đại học Simon Bolivar ở Caracas đã rời khỏi Venezuela, tham gia vào làn sóng di cư của hơn 1 triệu người, giữa lúc Venezuela thiếu thực phẩm và thuốc men trầm trọng. Tỉ lệ lạm phát hàng năm lên đến 50.000% và Caracas được xếp hạng là một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới.

Anh Dominguez nói anh đã đi thăm nước Mỹ để học về ngành in 3D, sau khi quan tâm đến việc tái chế rác thải.

Sau đó anh trở về Venezuela và cùng với anh Naizzir, 27 tuổi, bắt đầu lục lọi bãi rác của trường đại học, thu nhặt các hộp máy vi tính và máy in cũ. Sau đó công ty của hai anh có tên là Nedraki ký hợp đồng với một nhà máy tái chế tại thành phố Valencia của Venezuela để có thêm những chất liệu.

Hiện nay công ty Nedraki cung cấp sợi nung cho 13 công ty Venezuela và sản xuất những bộ phận bằng nhựa như răng hộp số cho những công ty khác. Sợi nung được cuộn vào những chiếc ống và đưa vào một máy in 3D đặt tại một góc trong khuôn viên trường đại học.

Anh Dominguez nói sản phẩm của anh giúp hạ giá thành của công ty đến 40% bằng cách loại bỏ chi phí nhập khẩu và chuyển vận các bộ phận. Công ty Nedraki bán 1 kilôgram sợi nung với giá khoảng 17 đô la.

Hiện nay hai anh đang nỗ lực khuyến khích các công ty Venezuela khác chấp nhận công nghệ in 3D.

“Dù có nhiều thách thức, chúng tôi nhận được nhiều sự ủng hộ vì mọi người hy vọng vào dự án của chúng tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG