Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập: Trung Quốc, Nga có thể thay đổi lập trường về Syria


Một bé trai Syria hô các khẩu hiệu kêu gọi UNICEF bảo vệ trẻ em Syria trước cơ sở của cơ quan này ở Amman, Jordan, hôm 20/2/12
Một bé trai Syria hô các khẩu hiệu kêu gọi UNICEF bảo vệ trẻ em Syria trước cơ sở của cơ quan này ở Amman, Jordan, hôm 20/2/12

Việc quốc tế lên án Syria đàn áp những người biểu tình đối lập có thể sớm nhận được sức mạnh cần thiết - với những chỉ dấu cho thấy một số quốc gia ủng hộ Syria có thể thay đổi lập trường.

Video được đưa lên Internet cho thấy những vụ pháo kích mới vào khu vưc Baba Amr do phe nổi dậy kiểm soát tại Homs.

Một người đàn ông chỉ vào một ngôi nhà bị khói che phủ và nói có thể có thường dân ở trong nhà.

Hiện nay, những hình ảnh như thế có thể gây lo ngại cho những quốc gia thận trọng, ngần ngại trong việc giữ lập trường cứng rắn đối với chế độ Syria.

Tại Cairo, Tổng Thư Ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi nói:

“Vào ngày 24 tháng này sẽ có một cuộc họp tại Tunisia và có nhiều quốc gia sẽ tham dự. Mục đích của cuộc họp là tạo áp lực với Syria. Cũng có một số chỉ dấu từ Trung Quốc, và ở một mức độ nào đó từ Nga, cho thấy hai nước này có thể thay đổi lập trường.”

Các nhà ngoại giao đổ lỗi cho Trung Quốc và Nga ngăn chặn hành động mạnh chống lại Syria, gồm việc phủ quyết một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức.

Đại sứ Qatar tại Liên Hiệp Quốc Nasser Abdulaziz al-Nasser và hiện là chủ tịch Đại Hội Đồng nói:

“Có một rắc rối trong nội bộ Hội Đồng Bảo An và những bất đồng trong việc đi thêm những bước nữa chống lại Syria. Dĩ nhiên rõ ràng là cộng đồng quốc tế bị tê liệt trong việc đưa ra hành động, tuy nhiên việc này tùy vào chúng ta không im lặng ngồi yên và áp dụng mọi loại áp lực.”

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain - cũng có mặt tại ai Cập để tham dự những buổi họp – hối húc ủng hộ mạnh hơn cho phe đối lập Syria.

Nghị sĩ McCain nói: “Tôi không nói là Hoa Kỳ cần cung cấp trực tiếp vũ khí cho lực lượng đối lập là Quân đội Quốc gia Syria. Tôi nói là có nhiều phương cách trợ giúp từ trợ giúp thuốc men cho đến trợ giúp kỹ thuật như GPS và những việc khác có thể giúp Hội đồng Quốc gia Syria, và có những phương cách đưa vũ khí vào Syria. Đây là lúc đưa cho tổ chức này những thứ cần thiết để chống trả lại và chấm dứt vụ tàn sát.”

Tại Syria tình hình dường như càng ngày càng vô vọng. Video đưa lên hôm thứ Hai cho thấy hàng dài người đứng bên ngoài một tiệm bánh tại Idlib để chờ mua bánh mì.

Thế nhưng các tổ chức đối lập đưa ra thêm những video cho thấy những người biểu tình vẫn đổ ra đường phố tại Daraa và Homs ngày Chủ Nhật và thứ Hai, nhất định không bỏ cuộc.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết đang nỗ lực làm trung gian cho một cuộc ngưng bắn nhân đạo tại Syria, mở những cuộc đối thoại giữa nhà cầm quyền Syria và những tổ chức đối lập về việc chuyển giao viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi những người biểu tình bắt đầu thách thức chính phủ cách đây gần một năm.

TƯƠNG QUAN LỰC LƯỢNG TẠI SYRIA

PHE CHÍNH PHỦ

* 220,000 bộ binh.

* 70,000 không quân.

* 5,000 hải quân.

* 314,000 trừ bị.

* 4,950 xe tăng.

* 590 xe trinh sát.

* 2,450 xe bọc thép chở bộ binh.

* 1,500 xe bọc thép tác chiến.

* 3,440 súng lớn. * 500 súng cối.

* 4,100 tên lửa địa đối không.

* Ít nhất 550 tên lửa địa đối địa. * 300 máy bay tấn công.

* 48 máy bay trinh sát.

* 22 máy bay vận tải.

* 36 trực thăng vũ trang.

* 100 trực thăng do thám hoặc chở quân.

* 20 trực thăng vận tải.

LỰC LƯỢNG BÁN QUÂN SỰ

* 108,000 người, gồm 8,000 cảnh sát, 100.000 dân quân.

PHE ĐỐI LẬP

* Nhận mình có 40.000 người nhưng các nhà phân tích nói chỉ từ 4.000 đến 7.000.

* Số lượng vũ khí không rõ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG