Đường dẫn truy cập

Ai Cập triệu hồi Đại sứ tại Syria về nước


Người biểu tình chống chính phủ rủ nhau xuống đường tại thủ đô Damascus và thành phố Aleppo
Người biểu tình chống chính phủ rủ nhau xuống đường tại thủ đô Damascus và thành phố Aleppo

Ai Cập đã triệu hồi đại sứ của họ tại Syria về nước. Đây là động thái mới nhất trong một loạt biện pháp ngoại giao của các nước Ả Rập nhằm tăng sức ép đối với Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, để buộc ông chấm dứt chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến, đã khiến cho hàng người thiệt mạng.

Giới hoạt động tích cực Syria nói các lực lượng an ninh hôm qua đã nổ súng vào những người biểu tình tại thủ đô Damascus, trong khi những người này tham gia một đám tang, chôn cất những người bị giết chết trong một cuộc biểu tình một ngày trước đó.

Trong khi đó, những người biểu tình chống đối chính phủ đã tăng cường các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, nhiều đám đông đã rủ nhau xuống đường tại thủ đô Damascus và thành phố Aleppo.

Vụ bất ổn diễn ra giữa lúc Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trác Tuấn đang đi thăm Syria, kêu gọi tất cả mọi bên tại Syria hãy chấm dứt bạo động, và bày tỏ sự ủng hộ đối với một cuộc trưng cầu dân ý tuần tới về một hiến pháp mới.

Sau khi gặp Tổng Thống Bashar al-Assad, ông Trác Tuấn nói ông hy vọng rằng cuộc trưng cầu dân ý, được ấn định vào ngày 26 tháng Hai, sẽ diễn ra một cách suôn sẻ, và những cải cách chính trị được chính phủ loan báo sẽ mở đường cho một giải pháp hòa bình để giải quyết vụ bất ổn đã kéo dài 11 tháng nay tại Syria.

Tuy nhiên, phe đối lập từ chối, không đàm phán với chính quyền, và vẫn một mực đòi Tổng thống Assad phải từ chức.

Liên đoàn Ả-rập kêu gọi ông Assad trao quyền cho Phó tổng thống để lập chính phủ đoàn kết và tổ chức bầu cử, nhưng chính quyền Syria đã bác bỏ kế hoạch này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG