Đường dẫn truy cập

Nga sẽ không tham dự phiên họp về Syria


Một người biểu tình cầm cờ của Syria với hình của Tổng thống Syria trong một cuộc biểu tình ủng hộ Syria trước trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow
Một người biểu tình cầm cờ của Syria với hình của Tổng thống Syria trong một cuộc biểu tình ủng hộ Syria trước trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow

Nga cho biết sẽ không tham dự buổi họp sắp tới của quốc tế để thảo luận về tình hình bạo động đang diễn ra tại Syria. Thông tín viên Jessica Golloher từ Moscow cho biết lý do là vì Syria không tham dự. Trong khi đó Moscow đang hối thúc Liên Hiệp Quốc gửi một đặc sứ đến Syria để giúp phối trí vấn đề an ninh và phân phối trợ giúp nhân đạo.

Được các cường quốc Tây phương và Liên đoàn Ả Rập ủng hộ, một liên minh có tên là "Những người Bạn của Syria" cho biết họ đang dự tính tổ chức một hội nghị quốc tế để đạt tới một thỏa thuận về phương cách làm thế nào chặn đứng bạo động tại Syria.

Nhóm này, đã lập thời biểu để họp vào sau này trong tuần, theo dự kiến cũng sẽ đòi Tổng thống Syria Bashar al-Asad từ chức.

Ông Alexander Lukashevich , một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Moscow không tham dự hội nghị này vì không có sự hiện diện của tất cả mọi phe phái liên hệ trong cuộc xung đột.

Ông Lukashevich nói những nhóm riêng biệt của phe đối lập Syria đã được mời tới Tunisia, nhưng đại diện của chính phủ Syria thì không. Theo phát ngôn viên Nga, điều đó có nghĩa là một phần lớn dân chúng ủng hộ cho chính quyền Syria sẽ không được đại diện.

Moscow vẫn một mực duy trì lập trường rằng để đạt tới hòa bình, đối thoại với cả hai phe là điều cần thiết.

Nga đã đưa ra lời kêu gọi nữa cho Hoa Kỳ, châu Âu và Liên Đoàn Ả Rập để hối thúc cả hai bên của vụ xung đột hãy ngồi vào bàn thảo luận mà không có điều kiện tiên quyết, trong một nỗ lực giúp quyết định về công cuộc cải tổ. Phát ngôn viên điện Kremlin Lukashevich nói bây giờ không phải là lúc để bất cứ quốc gia nào thiên vị một phe phái nào.

Ông nói nước Nga đứng về phía tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế để tỏ ra là bạn của toàn thể nhân dân Syria, chứ không phải của một phần dân số nước này.

Ông nói thêm một khi cải tổ đã được mang ra thực thi, có thể Nga sẽ gửi viện trợ nhân đạo đến Syria, với một số điều kiện nào đó còn phải chờ.

Trước đây trong tháng, Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, được Liên Đoàn Ả Rập và các cường quốc Tây phương ủng hộ.

Nghị quyết này đòi Tổng thống Syria từ chức. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi nghị quyết này là một chiều. Trung Quốc cũng phủ quyết nghị quyết này.

Nga vẫn là một đồng minh của Syria kể từ thời Liên bang Xô viết. Nga bán vũ khí cho nước này và vẫn duy trì một căn cứ hải quân ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG