Đường dẫn truy cập

Syria tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cuộc đàn áp tiếp tục


Tổng thống Syria al-Assad (phải) hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trác Tuấn ở Damascus hôm 18/2/12
Tổng thống Syria al-Assad (phải) hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trác Tuấn ở Damascus hôm 18/2/12

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trác Tuấn đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm thứ Bảy, giữa lúc chiến dịch đàn áp mạnh bạo của chính phủ Syria bước vào tuần lễ thứ nhì.

Thứ trưởng Ngoại giao Trác Tuấn nói Trung Quốc ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý tuần tới về hiến pháp mới, ông hy vọng sự kiện này, cũng như cuộc bầu cử Quốc hội vào cuối năm nay, sẽ diễn ra một cách êm thắm.

Ông cũng hy vọng các cải cách vừa được chính phủ loan báo sẽ mở đường cho một giải pháp hòa bình cho Syria sau 11 tháng khủng hoảng chính trị.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc kêu gọi chấm dứt bạo động, chính phủ, phe đối lập và những thành phần vũ trang hãy nên đối thoại để có đồng thuận cho một kế hoạch chính trị toàn diện.

Tuy nhiên, phe đối lập không chịu nói chuyện với chính quyền, nhất quyết đòi Tổng thống Assad từ chức.

Liên đoàn A-rập kêu gọi ông Assad trao quyền cho Phó tổng thống để lập chính phủ đoàn kết và tổ chức bầu cử, nhưng ông Assad đã bác bỏ kế hoạch này.

Trong khi đó, các nhân chứng thuật lại rằng hôm thứ Bảy, tại quận Mazzeh, thủ đô Damascus, các tay bắn tỉa của chính phủ đã bắn vào đám đông đi dự tang lễ của những người bị giết chết hôm thứ Sáu, trong lúc đi biểu tình gần dinh tổng thống.

Các nhân chứng cũng nói chiến dịch đàn áp mới của chính phủ vẫn tiếp tục tại những nơi khác. Lực lượng chính phủ đã pháo kích vào Homs; và đã có giao tranh lẻ tẻ tại Hama, Daraa, Deir ez Zor và Idlib.

Giáo sư Hilal Khashan của trường American University tại Beirut tin rằng cuộc đối đầu tại Syria sẽ gia tăng nhưng không tin sẽ có nội chiến. Ông nhận định:

“Tôi cho rằng tình hình sẽ ngả ngũ trước cuối năm nay nhưng không có nghĩa Syria sẽ trở thành một nước ổn định. Cuộc khủng hoảng ở mức hiện nay không thể kéo dài hơn nữa.”

Nhà chức trách Ai Cập cho biết có hai chiếc tàu của Hải quân Iran đã đi ngang qua kênh Suez và bây giờ đang ở Địa Trung Hải. Các đài truyền hình A-rập đưa tin các tàu này chở hàng tiếp tế cho Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG