Đường dẫn truy cập

Ngừng bắn bấp bênh ở Gaza, còn Israel quyết tấn công Rafah


Người tị nạn Palestine đang di tản khỏi Rafah trước đợt tấn công của Israel
Người tị nạn Palestine đang di tản khỏi Rafah trước đợt tấn công của Israel

Nhóm phiến quân Hamas của Palestine hôm 6/5 đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn ở Gaza của các nhà trung gian, nhưng Israel cho biết các điều khoản không đáp ứng đòi hỏi của họ và họ vẫn cứ tấn công vào Rafah trong khi sẽ tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận khác.

Hamas cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng thủ lĩnh của họ, ông Ismail Haniyeh, đã thông báo cho các nhà trung gian Qatar và Ai Cập rằng Hamas đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel sau đó nói rằng đề xuất ngừng bắn này không đáp ứng được các đòi hỏi của Israel nhưng Israel sẽ cử một phái đoàn đến gặp các nhà đàm phán để cố gắng đạt được một thỏa thuận khác.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết phái đoàn của họ sẽ đến Cairo vào ngày 7/5 để nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas.

Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Netanyahu nói thêm rằng nội các chiến tranh của ông đã phê chuẩn việc tiếp tục chiến dịch ở Rafah. Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi viết trên X rằng ông Netanyahu đang đe dọa lệnh ngừng bắn với việc ném bom Rafah.

Một quan chức Israel nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng đề xuất ngừng bắn mà Hamas chấp thuận là phiên bản được giảm bớt từ đề xuất của Ai Cập và bao gồm các nội dung mà Israel không thể chấp nhận.

“Đây dường như là âm mưu nhằm khiến cho Israel bị coi như là bên từ chối ngừng bắn,” vị quan chức Israel ẩn danh này nói.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington sẽ thảo luận với các đồng minh về phản ứng của Hamas trong những giờ tới và một thỏa thuận ‘hoàn toàn có thể đạt được’.

Ông Taher Al-Nono, quan chức Hamas và là cố vấn cho nhà lãnh đạo Haniyeh, nói với Reuters rằng đề xuất này đáp ứng các yêu sách của họ về việc tái thiết Gaza, cho phép những người Palestine di tản trở về và trao đổi con tin Israel với tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel.

Phó thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza, ông Khalil Al-Hayya, nói trên kênh truyền hình Al Jazeera rằng đề xuất này bao gồm ba giai đoạn, mỗi giai đoạn dài 6 tuần, trong đó có yêu cầu Israel rút quân khỏi Gaza trong giai đoạn hai.

Trước đó vào ngày 6/5, Israel đã ra lệnh sơ tán các khu vực của Rafah, thành phố ở biên giới với Ai Cập, nơi trú ẩn cuối cùng cho khoảng một nửa trong số 2,3 triệu cư dân Gaza.

Israel tin rằng đông đảo các chiến binh Hamas, cùng với hàng chục con tin, đang ở Rafah và nói rằng họ cần phải chiếm được thành phố quan trọng này thì mới đảm bảo chiến thắng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG