Trung Quốc: Quan hệ Mỹ-Trung đang “đúng hướng“

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói rằng vì lợi ích của Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới hai nước nên làm việc với nhau để mang thêm lợi ích cho nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố nước ông và Hoa Kỳ đang có quan hệ “đúng hướng”, vào lúc sắp có chuyến đi Washington của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ông Dương đang có mặt tại Washington để chuẩn bị cho chuyến đi trong tháng này. Trước khi họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, ông nói hai bên “đương đầu với những thách thức chung” và “cùng hưởng những cơ hội chung.”

Ông nói rằng vì lợi ích “tốt nhất” của Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới hai nước nên làm việc với nhau để “mang thêm lợi ích” cho nhân dân.

Dịp này, Ngoại trưởng Clinton nói rằng bà và Bộ trưởng Dương có trách nhiệm lớn là phải làm thế nào để chuyến đi của Chủ tịch Hồ tiếp tục mang lại quan hệ tích cực, hợp tác và toàn diện giữa hai nước. Ông Hồ bắt đầu chuyến đi vào ngày 19.

Tổng thống Obama hôm thứ Ba tuyên bố muốn tiếp tục quan hệ tích cực với Trung Quốc khi ông ghé thăm cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc giữa Bộ trưởng Dương Khiết Trì và ông Tom Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống.