Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nhắc lại cam kết không tấn công bằng hạt nhân trước


Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc

Chính phủ ở Bắc Kinh đã phủ nhận một nguồn tin của báo chí Nhật Bản cho rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang xem xét tới việc thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị đe dọa bởi một nước khác có vũ khí hạt nhân. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, hôm nay nói rằng Bắc Kinh không hề thay đổi chính sách “không bao giờ là nước ra tay tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân” trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ông Hồng nói rằng ngay từ khi bắt đầu có vũ khí hạt nhân chính phủ Trung Quốc đã cam kết một cách nghiêm chỉnh là vào bất kỳ lúc nào và trong bất kỳ trường hợp nào Trung Quốc cũng đều không sử dụng vũ khí hạt nhân trước và họ đã tuân thủ cam kết này từ đầu tới cuối. Ông Hồng nói thêm rằng những nguồn tin cho rằng Trung Quốc đang xem xét tới việc thay đổi chính sách này là “vô căn cứ và có ác ý.”

Hôm thứ Tư, hãng thông tấn Kyodo của Nhật nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ xem xét tới việc thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nếu Trung Quốc đối mặt với một tình huống nghiêm trọng trong một cuộc chiến tranh với một nước khác có vũ khí nguyên tử. Bản tin này dựa trên những văn kiện nội bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi không trực tiếp trả lời một câu hỏi về những nguồn tin nói rằng việc phát triển một loại chiến đấu cơ phản lực tàng hình của Trung Quốc đang ở trong giai đoạn chót. Tuy nhiên, ông lập lại lời trấn an là Trung Quốc tiếp tục theo đuổi con đường phát triển trong hòa bình.

Theo lời người phát ngôn của Trung Quốc, chính sách quốc phòng của nước ông có tính chất phòng vệ và không đe dọa tới bất kỳ quốc gia nào.

Các giới chức quân sự Mỹ nói rằng loại máy bay mới đó là loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 được thiết kế để tránh bị ra đa phát giác. Họ nói thêm rằng Trung Quốc phải mất nhiều năm nữa mới có thể đưa loại chiến đấu cơ này vào hoạt động.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc hồi gần đây đã tường thuật rất nhiều về những thành quả khác trong lãnh vực quân sự của Trung Quốc, trong đó có tin nói rằng Trung Quốc sắp sửa triển khai một tàu sân bay cũ mà họ mua của Nga năm 1998.

Các giới chức quân sự Mỹ cũng cho biết họ tin là Trung Quốc sắp sửa hoàn tất việc sản xuất một loại phi đạn đạn đạo mới được trang bị một đầu đạn có thể đánh chìm hàng không mẫu hạm.

Những tin tức vừa kể được loan tải trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ đến Bắc Kinh vào tuần sau trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên trong vòng 5 năm của một vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng chính phủ ông luôn luôn coi trọng các mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ và hy vọng là chuyến đi của ông Gates sẽ tăng cường thêm nữa sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội của hai nước.

Trước đây Trung Quốc đã cắt đứt các mối quan hệ giữa-quân-đội-với-quân-đội vì các kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm bán vũ khí cho Đài Loan, một đảo quốc tự trị mà Bắc Kinh lâu nay vẫn cho là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG