Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ gặp Tổng thống Yemen, khuyến nghị ký kế hoạch chuyển quyền


Tổng thống Yemen Saleh từ một địa điểm bí mật ở Ả Rập Saudi, 7/7/2011
Tổng thống Yemen Saleh từ một địa điểm bí mật ở Ả Rập Saudi, 7/7/2011

Người đứng đầu chống khủng bố của Hoa Kỳ, ông John Brennan đã gặp tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hiện còn bị thương, để khuyến nghị ông đồng ý vớ một kế hoạch đòi ông từ chức trong khuôn khổ của một cuộc chuyển đổi sang quyền cai trị dân chủ.

Ông Brennan đã đến gặp ông Saleh hôm Chủ nhật tại một bệnh viện ở Riyadh của Ả Rập Saudi, nơi ông vẫn đang điều trị vì những vết bỏng nặng vì vụ nổ bom hôm 3 tháng Sáu tại dinh tổng thống ở Sana'a.

Tòa Bạch Ốc loan tin ông Brennan chúc ông Saleh mau lành bệnh và lên án vụ tấn công. Tin của Tòa Bạch Ốc cũng cho biết giới chức Mỹ này cũng kêu gọi tổng thống Yemen hãy "mau chóng" làm tròn lời cam kết ký một kế hoạch chuyển đổi chính trị do Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh soạn thảo.

Ông Saleh vẫn phải trực diện với 5 tháng gần như ngày nào cũng có những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại 33 năm cầm quyền độc tài của ông. Kế hoạch chuyển tiếp được Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh hậu thuẫn đòi ông phải trao quyền lại cho người phụ tá để đổi lấy chuyện ông được miễn tố.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Brennan nhấn mạnh đến tầm quan trọng cuả việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị Yemen để nước này rảnh tay đối phó với những thử thách nghiêm trọng, trong đó có các cuộc tấn công khủng bố do al-Qaia trên bán đảo Ả Rập thực hiện.

Tin còn cho hay ông Brennan cũng nói với ông Saleh rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các nước đối tác ở Vùng Vịnh, châu Âu và nhiều nơi khác để bảo đảm rằng Yemen sẽ nhận được nhiều trợ giúp mà họ cần "ngay khi mà đề nghị của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh được ký kết và thi hành."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG