Đường dẫn truy cập

Lực lượng Yemen nổ súng, 30 người bị thương


Những vụ biểu tình được tổ chức để phản đối Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, 17/4/2011
Những vụ biểu tình được tổ chức để phản đối Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, 17/4/2011

Hôm Chủ nhật, lực lượng an ninh tại Yemen đã nổ súng vào những người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Sana'a, gây thương tích cho ít nhất 30 người trong lúc hàng trăm ngàn người biểu tình tại các thành phố trên khắp nước.

Theo các bác sỹ cho biết lực lượng an ninh đã dùng đạn thật khi nổ súng vào người biểu tình. Ít nhất 200 người biểu tình khác đã kiệt sức vì trúng hơi cay. Những vụ biểu tình được tổ chức để phản đối Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và những lời chỉ trích của ông nhắm vào các phụ nữ tham gia biểu tình.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Saleh kêu gọi chấm dứt việc phụ nữ cùng chung với nam giới tham gia các cuộc biểu tình. Ông nói chung đụng như vậy là đi ngược lại với luật Hồi giáo. Những lời nhận định như vậy gây phản ứng tức giận khiến cho người biểu tình kéo nhau đông đảo xuống đường hôm Chủ nhật ở nhiều thành phố. Tại Damar, một trong những thành phố xảy ra các vụ biểu tình, ít nhất 18 người đã trúng hơi cay do lực lượng an ninh bắn đi.

Trong khi đó một phái đoàn đối lập do cựu Bộ trưởng Ngoại giao Yemen Mohammed Basindwa đã họp với những trung gian hòa giải người Ả Rập trong vùng Vịnh tại Riyadh, thủ đô Ả Rập Saudi, để phác thảo những điều kiện để tham gia các cuộc thảo luận chính thức.

Giới lãnh đạo đối lập cho hay họ đến Riyadh để lắng nghe ý kiến của những nhà trung gian hòa giải, chứ không phải để "đối thoại" hay đề nghị gì với chính phủ Yemen. Họ nói nhóm đối lập này sẽ không thỏa hiệp về đòi hỏi chính yếu của họ là ông Saleh phải ra đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG