Đường dẫn truy cập

Những người rời bỏ cầm quyền Yemen thành lập khối đối lập


Biểu tình ở Yemen đòi Tổng thống từ chức
Biểu tình ở Yemen đòi Tổng thống từ chức

Nhiều nhân vật then chốt và những nhà lập pháp của giới ưu tú trong đảng cầm quyền đã tách rời khỏi Tổng thống Ali Abdullah Saleh, đã thành lập một đảng đối lập để hỗ trợ cho những cuộc biểu tình chống chính phủ đòi lật đổ Tổng thống.

Khối Công lý và Phát triển mới được thành lập công bố một tuyên cáo hôm thứ Hai đòi chấm dứt 32 năm cầm quyền của ông Saleh và phản đối việc đàn áp những cuộc biểu tình ngoài đường phố.

Ông Mohammed Abulahoum, học ở Mỹ, một lãnh tụ của bộ tộc Bakeel có thế lực, là bộ tộc lớn hàng thứ 2 tại Yemen, nằm trong số những thành viên sáng lập khối.

Đảng mới cũng gồm những cựu bộ trưởng của đảng cầm quyền như cựu bộ trưởng du lịch, cựu bộ trưởng nhân quyền và cựu bộ trưởng giao thông và một số thành viên Quốc hội.

Những người này gia nhập một nhóm các nhân vật quan trọng trong quân đội, những bộ tộc có thế lực, đại sứ, tỉnh trưởng và vài nhà quản lý truyền thông đã rời bỏ ông Saleh.

Cũng hôm thứ Hai, có ít nhất 80 người bị thương tại cảng al-Hudaydah thuộc vùng Biển Đỏ khi lực lượng an ninh bắn vào những người biểu tình đòi lật đổ ông Saleh.

Cư dân cho biết cảnh sát thường phục bắn đạn thật trong khi những nhân viên an ninh khác dùng dùi cui và hơi cay nhắm vào những người biểu tình, và họ trả đũa bằng cách ném đá vào nhân viên công lực.

Một phái đoàn cao cấp của đảng cầm quyền Yemen theo dự liệu sẽ họp vào ngày thứ Ba tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống với những người trung gian hòa giải thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG