Đường dẫn truy cập

Ủy ban Quốc Hội Hoa Kỳ tìm các phương sách giúp phe đối lập ở Syria


Dân biểu Steve Chabot, Chủ tịch Tiểu ban Nam Á và Trung Đông nêu vấn đề nhân quyền ở Syria
Dân biểu Steve Chabot, Chủ tịch Tiểu ban Nam Á và Trung Đông nêu vấn đề nhân quyền ở Syria

Một tiểu ban tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua đã cứu xét chính sách của Hoa Kỳ đối với Syria và nêu câu hỏi các nhà lập pháp có thể làm gì để giúp phe đối lập trong lúc chính phủ ở Damascua tiếp tục đàn áp dân chúng Syria. Một số nhà lập pháp nêu thắc mắc liệu chính quyền Obama có nên tiếp tục ủng hộ một giải pháp ôn hòa ở Syria trước tình hình bạo động lan rộng hay không.

Các thành viên của Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện tham dự phiên điều trần lập lại những lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama đề nghị Tổng thống Bashar al-Assad từ chức và chấm dứt 9 tháng sát hại, giam giữ và tra tấn những người biểu tình.

Nhưng một số nhà lập pháp, trong đó có Chủ tịch Tiểu ban Nam Á và Trung Đông Steve Chabot, người đứng đầu phiên điều trần, đã nêu nghi vấn về những lời kêu gọi của chính quyền Obama về một giải pháp ôn hòa cho vụ nổi dậy ở Syria.

Ông nói: “Việc này đặt chúng ta vào một vị thế khó khăn tới mức độ phải nêu nghi vấn liệu chúng ta có tiếp tục ủng hộ phe đối lập nếu như phe này chiến đấu chống lại sự tàn ác của chế độ hay không.”

Thay mặt chính quyền Obama, phối hợp viên đặc biệt của Văn phòng Khu vực của Đặc sứ Hoa Kỳ về Hòa bình Trung Đông, ông Frederic Hof nói đó chính là điều mà chính phủ Damascus tìm cách khiêu khích.

Ông nói: “Sách lược của chế độ Assad đã rõ ràng. Đó là tìm cách kiểm soát sự đối kháng ôn hòa, mà họ không xử lý được – họ không có khái niệm phải xử lý đối kháng ôn hòa ra sao – kiểm soát càng hay càng tốt theo phương hướng nổi loạn, bởi vì họ tin rằng họ biết cách xử lý nổi loạn.”

Ông Hof nói chính quyền Obama tôn trọng quyền của nhân dân Syria được tự vệ trước bạo lực của chính phủ. Ông nói phe đối lập Syria đang hợp tác với Liên đoàn Ả Rập để lập kế hoạch cho một sự chuyển tiếp ôn hòa khi chính phủ hiện thời của Syria không còn nữa.

Ông Hof nói “cơn ác mộng” đàn áp đối với người dân Syria có thể tiếp tục một thời gian, nhưng nó sẽ kết thúc:

“Khi chế độ không còn nữa, thì dân chúng Syria có thể yên tâm là họ sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ trong việc tái thiết và cải tổ đất nước, và phục hồi danh dự và phẩm giá đã bị vi phạm bởi những người tùy tiện gây thiệt hại cho Syria.”

Ông Hof kêu gọi phe đối lập ở Syria tiếp xúc với các tổ chức tôn giáo thiểu số trong nước và bảo đảm với họ rằng sự thay đổi sẽ đến, và rằng họ sẽ được mời đóng một vai trò chính trong sự thay đổi ấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG