Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới


Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới
Việt Nam có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới

Tin do tờ Thailand Business News loan đi hôm nay, nói rằng tính tới đầu tháng 12 năm 2011, Thái Lan đã xuất khẩu 10,3 triệu tấn gạo, tăng 29.94%, so với năm trước đó.

Tuy nhiên trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu tăng cao, và các trận lụt lớn ảnh hưởng tới 70% các kho chứa, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo ngại lượng gạo xuất khẩu Thái Lan có thể giảm xuống phân nửa trong năm tới. Và nếu điều này xảy ra, thì Thái Lan sẽ mất vị thế là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, và ngôi vị này sẽ rơi vào tay của Việt Nam.

Chính phủ Thái Lan dự định trả cho các nông dân sản xuất gạo giá cao gấp đôi so với giá thị trường, các nhà kinh tế nước ngoài cho rằng điều này sẽ đẩy giá gạo xuất khẩu lên 20% trong 3 tháng tới.

Bản tin nói điều gì sẽ xảy ra sắp tới, tùy thuộc vào cách Thái Lan thi hành chương trình hỗ trợ nông dân. Một số nhà kinh tế nói rằng chương trình này không thể duy trì lâu dài.

Trong khi đó, tin của Reuters nói Malaysia dự định mua của Việt Nam.
200,000 tấn gạo.

Các cuộc thương lượng đang được xúc tiến, và nếu được thi hành, tổng cộng lượng gạo xuất khẩu sang Malaysia của Việt Nam trong năm 2012 sẽ tăng lên tới 500,000 tấn.

Nguồn: Thailand Business News, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG