Đường dẫn truy cập

Thống đốc NHNN Việt Nam tin tưởng về các biện pháp chống lạm phát


Chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Việt Nam tăng 17,52% hồi tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái
Chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Việt Nam tăng 17,52% hồi tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu bày tỏ tin tưởng về các biện pháp của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, vài ngày sau khi quyết định tăng các lãi suất chính lần thứ nhì trong vòng một tháng giữa lúc giá cả tiếp tục nằm ở mức cao.

Theo tin hôm thứ Hai của hãng thông tấn Reuters, ông Nguyễn Văn Giàu không cho biết là ông dự kiến là lạm phát, vốn đạt mức cao nhất trong vòng 28 tháng hồi tháng tư vừa qua, sẽ tác động bao nhiêu tới GDP. Chính phủ Việt Nam đang đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 7% đến 7,5% trong năm nay, nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng có thể sẽ không đạt được chỉ tiêu đó.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay tại Hà Nội, một ngày trước ngày khai mạc hộïi nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển Á Châu, ông Nguyễn Văn Giàu nói rằng Việt Nam đã bắt đầu thực thi các chính sách kiềm chế lạm phát và chắc chắn là các chính sách này sẽ có tác dụng trong thời gian tới đây.

Ông Giàu nói thêm rằng giới hữu trách tin là từ tháng 5 trở đi tỉ lệ lạm phát hàng tháng sẽ hạ giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Việt Nam tăng 17,52% hồi tháng tư so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng với tỉ lệ 13,69% tính theo năm hồi tháng 3.

Tỉ lệ lạm phát của tháng tư là tỉ lệ cao nhất tính từ tháng 12 năm 2008, và các nhà kinh tế cho rằng tình trạng này xảy ra tiếp theo sau sự chú trọng quá độ tới tỉ lệ tăng trưởng hồi năm ngoái và tình trạng bất động của giới hữu trách trong lúc đối mặt với những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang tăng cao.

Thứ Sáu vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam loan báo lãi suất tái cấp vốn áp dụng cho các ngân hàng thương mại sẽ được điều chỉnh từ 13% hiện nay lên 14% vào đầu tháng 5. Ngoài ra, lãi suất tái chiết khấu cũng được nâng từ mức 12% hiện nay lên 13%.

Nguồn: Reuters, VnEconomy

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG