Đường dẫn truy cập

S&P: Ổn định kinh tế Việt Nam tùy thuộc vào tăng trưởng tín dụng


S&P: Ổn định kinh tế Việt Nam tùy thuộc vào tăng trưởng tín dụng
S&P: Ổn định kinh tế Việt Nam tùy thuộc vào tăng trưởng tín dụng

Sự ổn định của kinh tế của Việt Nam sẽ tùy thuộc vào việc chính phủ có giữ đúng cam kết về giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng hay không và hiện giờ hãy còn quá sớm để kết luận là tình hình đang được cải thiện.

Theo tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Bloomberg, công ty chứng khoán Standard & Poor cho biết như thế trong bản báo cáo đề ngày 11 tháng tư.

Bản tin trích lời tác giả bản báo cáo, ông Kim Eng Tan, một nhà phân tích ở Singapore, nói rằng các biện pháp chính sách của chính phủ Việt Nam bao gồm những chính sách tài chánh và tiền tệ chặt chẽ hơn; và có mối rủi ro đáng kể là chính phủ có thể không triệt để thực hiện các biện pháp này.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay từ 23% xuống thấp hơn 20% và ra lệnh siết chặt chính sách tiền tệ trong lúc lạm phát leo thang vì giá xăng, giá điện ở mức cao và giá trị tiền đồng bị suy yếu.

Phân tích gia Kim Eng Tan cho rằng hãy còn quá sớm để kết luận là tình hình kinh tế đang ổn định hoặc được cải thiện; và kết quả sẽ tùy thuộc vào vấn đề các nhà hoạch định chính sách có giữ đúng cam kết hay không.

Tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam tăng tới mức 13,89% hồi tháng 3, là mức cao nhất trong vòng 25 tháng, trong khi các số liệu sơ khởi cho thấy thâm hụt mậu dịch trong tháng 3 đã từ 1,11 tỉ trong tháng hai tăng lên tới 1,15 tỉ đô la.

Nguồn: Bloomberg, VnEconomy

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG