Đường dẫn truy cập

Lạm phát ở Việt Nam sẽ đẩy thêm nhiều người vào cảnh nghèo khó


Chỉ số giá tiêu dùng tính theo năm đã lên tới 17,5%, là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008 và con số này sẽ vẫn tiếp tục gia tăng
Chỉ số giá tiêu dùng tính theo năm đã lên tới 17,5%, là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008 và con số này sẽ vẫn tiếp tục gia tăng

Người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông John Hendra nhận định rằng tình trạng lạm phát tăng vọt trong năm nay sẽ làm tăng số người nghèo khó ở Việt Nam vì vậy chính phủ Việt Nam cần phải tiếp tục theo đuổi các chính sách kiểm soát giá cả.

Bản tin hôm thứ Ba của Reuters cho biết tháng trước chỉ số giá tiêu dùng tính theo năm đã lên tới 17,5%, là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008 và con số này sẽ vẫn tiếp tục tăng thêm.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã tăng thêm 2,1% sau đợt lạm phát lên tới 28% hồi tháng 8 năm 2008 .

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Ba, ông Hendra nói rằng Việt Nam nằm trong số 5 nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới và đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Ông Hendra nhận định rằng lạm phát sẽ làm tỷ lệ nghèo tăng lên, có thể là một hoặc hai phần trăm, hoặc là hơn thế nữa.

Số liệu của Reuters cho thấy kể từ khi thực hiện cải cách kinh tế hồi đầu thập niên 1990, Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ người nghèo từ 60% xuống còn khoảng hơn 10%.

Kể từ hồi tháng Hai, giới hữu trách đã thông qua một loạt các biện pháp chống lạm phát gồm cả việc tăng lãi suất và cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Giới chuyên môn dự đoán tỷ lệ lạm phát của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên gần mức 20% trước khi giảm xuống khoảng 13% vào cuối năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG