Đường dẫn truy cập

ADB tin tưởng về tiềm năng vững mạnh của Việt Nam


Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu Haruhiko Kuroda
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu Haruhiko Kuroda

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) Haruhiko Kuroda cho biết ông tin tưởng về tiềm năng vững mạnh của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn vì đây là một thị trường lớn với 87 triệu người, có vị trí chiến lược quan trọng, và có một lực lượng lao động trẻ trung và làm việc chăm chỉ.

Theo tin của Tân Hoa Xã, người đứng đầu ADB cho biết như thế hôm thứ ba tại Hộïi nghị cấp cao về kinh doanh ở Việt Nam (Vietnam Business Summit). Hộïi nghị này được tổ chức tại Hà Nội, bắt đầu một loạt các sự kiện của Hộïi nghị thường niên lần thứ 44 của ADB.

Ông Kuroda cho biết trong 20 năm qua kinh tế Việt Nam đã tăng gấp 6 lần trong khi tỉ lệ nghèo đói đã giảm từ mức hơn 58% xuống còn 10%. Ông cho biết thêm rằng khu vực tư nhân trong nước của Việt Nam đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, đóng góp tới 47% GDP và thu nhận nhiều lao động trong số khoảng 1 triệu rưỡi người gia nhập thị trường lao động mỗi năm trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Kuroda cũng nói rằng Việt Nam đang đối mặt với một số thách thức trong việc xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững.

Ông Kuroda cho rằng Việt Nam cần cải thiện hiệu suất và năng suất của nền kinh tế; giải quyết tình hình thiếu lao động có tay nghề cao; giảm thiểu ách tắc về đường sá, hải cảng, và điện lực đang tác động tới hiệu suất kinh doanh; và hạ thấp giá thành kinh doanh qua việc cải thiện năng lực quản trị của chính quyền.

Ông Kuroda cho rằng để phát huy tiềm năng của khu vực tư nhân, Việt Nam cần cải thiện hệ thống hành chánh và thuế khóa, và giúp cho xí nghiệp tư nhân được tiếp cận dễ dàng hơn với đất đai, tín dụng và thông tin doanh nghiệp.

Nguồn: Xinhua, Chinhphu

VOA Express

XS
SM
MD
LG