Đường dẫn truy cập

Cuộc tuần hành lần thứ 5 phản đối Trung Quốc diễn ra ở Hà Nội ngày 3/7


Người Việt biểu tình chống Trung Quốc gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 3/7/2011
Người Việt biểu tình chống Trung Quốc gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 3/7/2011

Hàng trăm người ở Hà Nội ngày 3/7 tổ chức cuộc tuần hành lần thứ 5 trong 5 cuối tuần liên tiếp để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam và làm leo thang tranh chấp ở Biển Đông.

Lâm, một bạn trẻ tham gia cuộc biểu tình sáng ngày 3/7 ở Hà Nội, cho biết:

“Đoàn khoảng hơn 100 người với sự tham gia của rất nhiều nhà trí thức. Lúc chúng tôi tuần hành dọc bờ hồ, một nhóm cơ động khoảng 50 người đến định chia đoàn chúng tôi ra thành những tốp nhỏ để ngăn chúng tôi đi tiếp, nhưng mọi người đã đoàn kết nhau lại và đi được tiếp. Ngay từ 6:30 sáng các lối vào khu vực đại sứ quán Trung Quốc đều bị chặn hết, nên cuộc tuần hành diễn ra tại công viên Thống Nhất bên đường và mọi người đi vòng về Nhà hát lớn Hà Nội. Tại đây, nhóm chúng tôi có một người đại diện đứng ra đọc Bản Tuyên cáo đối với chính phủ Trung Quốc.”

VOA: Cuộc tuần hành đã kéo dài bao lâu và mọi người tự nguyện giải tán hay có áp lực từ chính quyền?

Lâm: Cơ động đến là họ bắt chúng tôi giải tán ngay lúc đó, nhưng mọi người đoàn kết và tiếp tục tuần hành. Khi đến Tượng đài Quyết tử ở bờ hồ lúc 11:30 trưa mọi người bắt đầu giải tán.

VOA: Đây là lần thứ 5 liên tiếp diễn ra tuần hành ở Hà Nội để phản đối Trung Quốc, theo ghi nhận của bạn, lần này có gì đặc biệt khác so với những lần trước hay không?

Lâm: Lực lượng tuần hành ngày càng có vẻ ít đi, nhưng toàn là những người thật sự tâm huyết với đất nước và không khí vẫn hào hứng như những lần trước.

Trong khi đó, cuộc tuần hành tương tự dự kiến diễn ra cùng thời điểm ở miền Nam bất thành. Huy, một người có mặt tại trung tâm Sài Gòn sáng 3/7 để sẵn sàng tham gia tuần hành chống Trung Quốc, thuật lại:

“Sáng nay có những chốt lực lượng công an đứng sẵn nhưng không có phong tỏa đường. Khu vực trước Dinh Độc Lập có khoảng hơn 100 người tập trung nhưng không có người khơi mào. Lực lượng an ninh rất đông, quân số lần này khoảng 80% so với mọi khi.”

VOA: 100 người mà anh nói, họ tập trung một chỗ hay rải rác?

Huy: Họ đứng trên mảnh đất công viên trước Dinh Độc Lập.

VOA: Họ có mang khẩu hiệu để chuẩn bị tuần hành không?

Huy: Không, nếu có cũng phải dấu đi thôi chứ không sẽ gặp phiền phức. Lực lượng an ninh đứng quan sát thôi. Mình chờ đến 11 giờ không thấy gì nên đi về, không biết sau đó mọi người giải tán thế nào.

VOA: Anh có được biết cuộc tuần hành ở Hà Nội vẫn tiếp tục diễn ra không?

Huy: Mình có biết.

VOA: Là một người trẻ ở miền Nam có ý định tham gia cuộc tuần hành tương tự như ở miền Bắc, nhưng bất thành, suy nghĩ của anh thế nào? Anh có ghi nhận sự khác biệt giữa hai miền Nam-Bắc không?

Huy: Mình nghĩ ở miền Bắc họ có tinh thần tranh đấu sâu sắc hơn ở miền Nam và điều kiện của họ cũng dễ dàng hơn ở miền Nam.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG