Đường dẫn truy cập

Dân Việt biểu tình đả kích Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh hải


1 người biểu tình đọc Bản Tuyên cáo đối với chính phủ Trung Quốc ở Hà Nội, 3/7/2011
1 người biểu tình đọc Bản Tuyên cáo đối với chính phủ Trung Quốc ở Hà Nội, 3/7/2011

Chừng 100 người đã tụ họp ở thủ đô Hà Nội hôm Chủ nhật để phản đối những hành động mới đây của Trung Quốc trong vùng lãnh hải tranh chấp.

Người biểu tình hô lớn: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và họ lên án Trung Quốc cố tình xâm lăng lãnh thổ của Việt Nam. Những vụ biểu tình công khai rất hiếm tại nước Việt Nam theo cộng sản, nhưng nhà chức trách đã để cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra trong 5 Chủ nhật liên tiếp.

Quan hệ giữa hai quốc gia châu Á này đã căng thẳng trong những tuần lễ mới đây sau khi Việt Nam than phiền về thái độ hung hăng của tàu Trung Quốc ngay trong vùng biển thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vào giữa tháng Sáu, Việt Nam đã mở các cuộc tập trận sử dụng đạn thật ở biển Đông, nhưng mô tả đây là cuộc thao diễn thường xuyên. Trung Quốc đã tuyên bố hai quần đảo Hoàng Sa và Trườøng Sa cùng các vùng biển bao quanh có tiềm năng nhiều tài nguyên là một phần lãnh thổ của họ. Nhưng Philippines, Đài Loan và Brunei cũng nhận chủ quyền trong khu vực này. Tuần trước, Trung Quốc và Việt Nam đã thảo luận về vấn đề này tại Bắc Kinh. Hai bên cho hay sẽ giải quyết tranh chấp bằng đối thoại ôn hòa, nhưng không cho biết chi tiết.

Thông Tấn Xã Việt Nam trích dẫn lời đại sứ Trung Quốc Tôn Quốc Tường nói rằng nước ông đặt nặng tầm quan trọng của tình hữu nghị lâu đời với Việt Nam và rằng Trung Quốc cam kết đứng về phiá Việt Nam để củng cố tình đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Bản tin nói rằng lời tuyên bố của đại sứ Trung Quốc được đưa ra hôm thứ Sáu tại Hà Nội, trong một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Tháng trước Việt Nam đã than phiền là tàu hải giám Trung Quốc đã cắt dây cáp của một tàu thăm dò dầu khí hoạt động trong vùng biển thuộc đặc khu kinh tế của Việt Nam. Philippines cũng đã than phiền về tàu hải giám Trung Quốc gây rối việc thăm dò dầu khí của họ ở vùng biển phía tây Philippines.

Trong mỗi vụ, Trung quốc đều một mực nói rằng tàu bè của họ hoạt động trong các vùng lãnh hải phù hợp với quyền cai trị của Bắc Kinh.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG