Đường dẫn truy cập

Xuất hiện phi cơ chiến đấu gần quần đảo Trường Sa


Xuất hiện phi cơ chiến đấu gần quần đảo Trường Sa
Xuất hiện phi cơ chiến đấu gần quần đảo Trường Sa

Tin AP ngày 4/7 trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay một phi cơ chiến đấu chưa xác định được lai lịch bay lượn trong khu vực hoạt động của nhiều tàu đánh cá Philippines trên lãnh hải Philippines gần quần đảo tranh chấp Trường Sa, khiến các ngư phủ hoảng sợ bỏ chạy khỏi khu vực đánh cá.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin của Philippines cho biết vụ việc xảy ra ngày 4/6 ngoài khơi tỉnh Palawan là hành động xảy ra gần đây nhất xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Philippines, nơi chính phủ Manila trước đó đã tố cáo các tàu quân sự và dân sự của Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp.

Các ngư phủ hoảng sợ nhưng không bị hề hấn gì đã rời khỏi khu vực đánh bắt mà họ gọi là Dalagang Bukid Shoal, cách đảo Balabac của tỉnh Palawan chừng 210 cây số.

Ngư dân Philippines không xác định được lai lịch chiếc phi cơ bay lượn cách cột ăng-ten trên tàu của họ chừng 6 mét.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines không suy đoán lai lịch của chiếc phi cơ, nhưng nhấn mạnh đa số các vụ xâm nhập hải phận Philippines gần quần đảo Trường Sa đều do các tàu Trung Quốc thực hiện.

Manila trong những tháng gần đây cáo buộc Bắc Kinh đã xâm phạm lãnh hải của họ ít nhất 9 lần.

Cùng ngày 4/7, chính phủ Philippines loan báo sẽ tìm mua thiết bị quân sự hiện đại của Hoa Kỳ để giúp bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Manila tại Biển Đông. Bộ Quốc phòng nước này cho biết Manila kỳ vọng sẽ nhận được các quân cụ đầu tiên trong vòng 1 năm.

Cũng liên quân tới tình hình Biển Đông, Ngoại trưởng Nhật, Takeaki Matsumoto, vừa lên tiếng bày tỏ các mối quan ngại của Tokyo về căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Matsumoto nói Nhật hy vọng các bên liên quan trong vụ tranh chấp có thể hợp tác với nhau. Lời phát biểu này được đưa ra khi Ngoại trưởng Nhật Bản hội kiến giới lãnh đạo Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh trong tuần này.

Nguồn: AP, AFP, Asia Times, Bloomberg News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG