Đường dẫn truy cập

Phi hành gia tàu Endeavour bắt đầu làm việc trên Trạm Không gian


Chỉ huy trưởng Mark Kelly và thành viên phi hành đoàn của tàu con thoi Endeavour được chào đón trên Trạm Không gian Quốc tế (hình: NASA - TV)
Chỉ huy trưởng Mark Kelly và thành viên phi hành đoàn của tàu con thoi Endeavour được chào đón trên Trạm Không gian Quốc tế (hình: NASA - TV)

Các phi hành gia trên phi thuyền con thoi Endeavour của Hoa Kỳ đã bắt tay vào nhiệm vụ kéo dài gần hai tuần trên Trạm Không gian Quốc tế, nơi họ sẽ lắp đặt một thiết bị từ tính trị giá 2 tỉ đôla mà các khoa học gia hy vọng là sẽ giúp làm sáng tỏ một số bí mật về vũ trụ.

Phi thuyền Endeavour đã cập vào trạm không gian đang bay trên quỹ đạo ngày hôm nay, một phần trong chương trình của chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi này, và là chuyến bay kế cuối của chương trình không gian con thoi của cơ quan NASA.

Sau khi các cánh cửa mở ra, 6 phi hành gia của trên tày Endeavour – gồm 5 người Mỹ và một người Italia, đã bước vào trạm không gian, và được 5 phi hành gia đang ở trong trạm không gian nồng nhiệt đón chào.

Cơ quan không gian NASA của Hoa Kỳ cho hay tàu Endeavour đã cập vào trạm không gian suôn sẻ.

Cơ quan này cho biết các phi hành gia của tàu Endeavour do Mark Kelly làm trưởng đoàn sẽ bắt đầu lắp ráp thiết bị mang tên Alpha Magnetic Spectrometer cho trạm không gian vào ngày mai.

Thiết bị đắt tiền này được chế tạo để dò tìm các phân tử vật chất chống và vật chất tối mà các nhà khoa học nói là có thể giúp giải thích về sự hình thành vũ trụ.

Các phi hành gia của tàu Endeavour cũng sẽ chuyển cho trạm không gian các phụ tùng và sẽ thực hiện 4 cuộc đi bộ trong không gian.

Cuộc đi bộ thứ nhất dự trù sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG