Đường dẫn truy cập

Phi thuyền con thoi Endeavour chuẩn bị cập Trạm Không gian Quốc tế


Phi thuyền con thoi Endeavour được phóng đi từ Trung tâm Không gian Kennedy ngày 16/5/2011
Phi thuyền con thoi Endeavour được phóng đi từ Trung tâm Không gian Kennedy ngày 16/5/2011

Phi hành đoàn trên Phi thuyền con thoi Endevour của Mỹ đang chuẩn bị cho việc cập vào Trạm Không gian Quốc tế vào ngày mai.

Cơ quan Nasa cho hay phi hành đoàn hôm nay chuẩn bị những bộ quần áo mặc trong không gian sẽ được chuyển qua Trạm không gian để dùng cho 4 chuyến đi bộ trong phi vụ này.

Một giới chức Nasa nói rằng những cuộc đi bộ đó sẽ “khó khăn”.

Phi hành đoàn cũng dùng hệ thống cảm ứng gắn ở cuối cánh tay robot của phi thuyền để kiểm tra hệ thống bảo vệ sức nóng của phi thuyền Endeavour.

Cuộc kiểm tra này là cần thiết để bảo đảm tấm chắn cách nhiệt không bị hư hại trong lúc phi thuyền được phóng đi.

Đây là chuyến bay chót của phi thuyền Endeavour và là chuyến bay kế chót của chương trình phi thuyền con thoi của Hoa Kỳ.

Nhiệm vụ chính của phi vụ này là gắn trên Trạm không gian một máy dò tìm phân tử trị giá 2 tỉ đô la mà các nhà khoa học hy vọng sẽ giúp họ hiểu biết nhiều hơn về nguồn gốc vũ trụ qua việc tìm kiếm phản vật chất và vật chất đen.

Phi thuyền Endeavour và phi hành đoàn 6 người đã được phóng đi từ Trung tâm Không gian Kenndy ở tiểu bang Florida hôm thứ Hai.

Các phi hành gia bao gồm 5 người Mỹ và 1 người Italia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG