Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên Cộng hòa ráo riết vận động ở New Hampshire


Ứng cử viên Mitt Romney chào dân chúng sau cuộc vận động ở Derry
Ứng cử viên Mitt Romney chào dân chúng sau cuộc vận động ở Derry

Các chuẩn ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đang ra sức vận động tại tiểu bang New Hampshire miền đông bắc để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày thứ Ba. Từ thành phố Derry của tiểu bang này, Thông tín viên VOA Jim Malone tường trình về tình hình vận động trong ngày thứ Bảy.

Ứng cử viên Mitt Romney, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts được chào đón nồng nhiệt trong buổi nói chuyện hôm thứ Bảy tại Derry, thành phố miền nam của New Hampshire.

Dù có điểm cao trong các cuộc thăm dò tại tiểu bang này, ông Romney vẫn không muốn xảy ra sơ xuất, vì ông biết cử tri New Hampshire rất khó đoán biết chắc, cho dù các kết quả thăm dò có như thế nào. Ông nói với họ:

“Tôi đã theo dõi các cuộc thăm dò và mọi chuyện có thể thay đổi nhanh chóng. Mọi thứ đều trồi sụt. Điều cần nhất là đồng bào hãy đi bầu cho đông và kêu gọi bạn bè cùng đi bầu cho đông.”

Hôm thứ Ba vừa qua, tại Iowa, ông Romney thắng một cách khít khao người về nhì là Rick Santorum, cựu Thượng nghị sĩ của tiểu bang Pennsylvania.

Ông Santorum có điểm cao tại Iowa nhờ thành phần Ky-tô bảo thủ tại đó, nhưng tại New Hampshire, nơi có nhiều cử tri độc lập, người bảo thủ như ông sẽ khó xây dựng được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Dân biểu Ron Paul của Texas, cựu Thống đốc Jon Huntsman của Utah, và cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich cũng tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.

Ứng cử viên không tham gia là Rick Perry, cựu Thống đốc Texas. Ông này đã quyết định bỏ qua New Hampshire để tập trung vào cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp tại South Carolina ngày 21.

Sau khi hoàn tất các cuộc bầu cử sơ bộ và bầu chọn ở một số tiểu bang, tại đại hội đảng vào tháng 8 ở Florida, đảng Cộng hòa sẽ chính thức chọn người ra tranh với Tổng thống Obama.

Theo trông đợi, ông Obama sẽ chính thức được đảng Dân chủ chỉ định tại đại hội đảng vào đầu tháng 9 tại North Carolina.

VOA Express

XS
SM
MD
LG