Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Cộng Hòa vận động trước cuộc trắc nghiệm sơ bộ Iowa


Ông Mitt Romney vẫn liên tiếp được xếp hàng đầu hay gần như hàng đầu trong các cuộc thăm dò công luận trong năm qua
Ông Mitt Romney vẫn liên tiếp được xếp hàng đầu hay gần như hàng đầu trong các cuộc thăm dò công luận trong năm qua

Các ứng cử viên muốn tranh chức tổng thống của đảng Cộng hòa đang cố sức vận động ngay trong ngày đầu năm mới, 2 ngày trước khi diễn ra cuộc trắc nghiệm sơ khởi quan trọng của cuộc bầu cử tổng thống trong năm nay.

Tại một trong những cuộc vận động với những con số nhiều giao động nhất trong vòng nhiều thập niên qua, các cuộc thăm dò công luận cho thấy sự ủng hộ dành cho các ứng cử viên đảng Cộng Hòa tham gia cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba tại bang Iowa thay đổi rất mau chóng. Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 41% những người sẽ bỏ phiếu tại vòng đầu phiếu sơ bộ Iowa có thể sẽ đổi ý, khiến cho cuộc tranh đua càng khó tiên đoán.

Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney vẫn liên tiếp được xếp hàng đầu hay gần như hàng đầu trong các cuộc thăm dò công luận trong năm qua. Một cuộc thăm dò của tờ báo hàng đầu bang Iowa, tờ Des Moines Register, hôm thứ Bảy cho thấy 24% cử tri ủng hộ ông Romney,so với 22% cho ông Paul, một nhân vật được biết tiếng là người có những quan điểm cấp tiến.

Sau nhiều tháng lẽo đẽo gần hạng chót trong các cuộc thăm dò ý kiến, ứng cử viên Rick Santorium có quan điểm xã hội bảo thủ leo lên hạng ba với 15%, và cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho cựu thượng nghị sỹ này đang tăng nhanh.

Cuộc thăm dò của tờ Register cho thấy cựu dân biểu Newt Gingrich đứng hạng tư với 12% ủng hộ, và thống đốc bang Texas Rick Perry đứng hạng năm với 11%. Nữ dân biểu đại diện bang Minnesota, bà Michele Bachman, đã thắng trong một cuộc đầu phiếu không chính thức tại Iowa vào tháng tám năm ngoái, chỉ còn 7% ủng hộ.

Trong lúc người thắng trong cuộc bầu sơ bộ tại Iowa không nhất thiết thắng được sự đề cử của đảng hay ghế tổng thống, nhưng nếu các ứng cử viên không được ủng hộ cao tại bang miền trung tây này thì có thể họ sẽ buộc lòng phải bỏ cuộc.

Những cuộc họp bầu sơ bộ, trong đó các cử tri đảng Cộng Hòa hội họp tại các đơn vị bầu cử để chọn ứng cử viên ưng ý nhất của họ, sẽ nhanh chóng được tiếp tục bằng những cuộc bầu cử sơ bộ khác ở nhiều tiểu bang khác, nơi các ứng cử viên sẽ tranh đua để được đảng đề cử làm ứng cử viên chính thức ra tranh ghế tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11. Bên phía đảng Dân chủ, Tổng thống Barack Obama không có đối thủ, vì thế trong giai đoạn này dư luận chỉ tập trung chú ý vào các ứng cử viên đảng Cộng Hòa.

Ông Jon Huntsman, từng là đại sứ Mỹ của Tổng thống Obama tại Trung Quốc trước đây, dồn nỗ lực vận động vào bang New Hampshire. Bang miền đông bắc này sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 10 tháng Giêng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG