Đường dẫn truy cập

Ông Romney là ứng cử viên tổng thống đứng đầu Đảng Cộng Hòa tại Iowa


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu tại Sioux City, bang Iowa, ngày 31/12/2011
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu tại Sioux City, bang Iowa, ngày 31/12/2011

Ông Mitt Romney là ứng cử viên tổng thống đứng đầu tại bang Iowa trong hàng ngũ Đảng Cộng Hòa, trong những ngày cuối cùng trước cuộc biểu quyết đầu tiên dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2012.

Một cuộc thăm dò cử tri công bố hôm qua trên một trong những nhật báo lớn nhất bang Iowa, đặt cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney vào vị thế hàng đầu với mức ủng hộ lên tới 24%, so với 22% dành cho Dân biểu Ron Paul.

Cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum vượt lên vị thế hạng 3, trong khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich đứng hạng Tư.

Giáo sư môn Chính trị học tại Đại học Iowa Timothy Hagle giải thích rằng sở dĩ ông Romney đứng đầu bảng là vì ông đã chuẩn bị kế hoạch vận động dài ngày, không như các ứng cử viên khác trong Đảng Cộng hòa, dù là ông Ginrich, ông Santorum, hay bất cứ ứng viên nào khác.

Nếu các ứng cử viên không dành được sự ủng hộ cần thiết tại bang Iowa và New Hampshire, họ sẽ không có khả năng quyên góp tiền bạc đủ để có thể tiếp tục vận động tại các bang quan trọng khác.

Trong khi nhân vật đắc thắng tại bang Iowa có thể sẽ không tiếp tục dành được thắng lợi để được Đảng Cộng hòa bầu chọn, hoặc nếu có, không đoạt được chiếc ghế tổng thống, nhưng nếu không đạt được kết quả tại Iowa, một số ứng cử viên có thể bị buộc phải rời bỏ cuộc đua.

Ông Jon Huntsman, từng giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc trong chính phủ Tổng Thống Obama, đang tập trung chiến dịch vận động của ông tại bang New Hampshire, bang thứ nhì sẽ bầu chọn nhân vật được Đảng Cộng hòa đề cử.

New Hampshire sẽ tổ chức cuộc biểu quyết sơ khởi vào ngày 10 tháng Giêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG