Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ông Newt Gingrich sắp bỏ cuộc đua giành ghế tổng thống


Cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Newt Gingrich
Cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Newt Gingrich

Ông Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, có vẻ sẵn sàng rời bỏ cuộc đua để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, sau khi người dẫn đầu cuộc đua Mitt Romney đạt thắng lợi tại 5 cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba.

Nhiều nguồn tin báo chí hôm thứ Tư thuật lời các giới chức Đảng Cộng Hòa không nêu tên rằng ông Gingrich dự kiến sẽ ngưng vận động tranh cử vào tuần tới.

Sau khi thắng thế tại các bang Connecticut, Delaware, Rhode Island, Pennsylvania và New York, hiện nay ông Romney hướng chú tâm vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 này, và vào Tổng thống Obama.

Sau bài diễn văn chiến thắng tại New Hampshire, ông Romney nói với những người ủng hộ mình rằng ông Obama đã không phục hồi được nền kinh tế của đất nước, một nền kinh tế phải vật lộn với tỉ lệ thất nghiệp cao liên tục kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Ông Romney tuyên bố “một nước Mỹ tốt hơn bắt đầu đêm nay.”

Cựu thống đốc Massachusetts đạt vị thế sẽ được Đảng Cộng Hòa đề cử sau một mùa bầu cử sơ bộ lâu dài. Con đường đã trở nên thông thoáng với ông, khi địch thủ mạnh nhất, cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum, đã ra khỏi cuộc đua cách nay 2 tuần lễ.

Ông Romney đi vào các cuộc tranh cử sơ bộ hôm thứ Ba, trong tay có ít nhất 695 trong số 1.144 đại biểu cần thiết để được đề cử, bỏ xa phía sau các địch thủ Santorum, Gingrich và Ron Paul. Ông đang tập trung gây quĩ vào ngày thứ Tư và thứ Năm, tham gia nhiều sự kiện tại New York và New Jersey.

Trong khi đó, Tổng thống Obama đến một trường đại học tại bang Iowa hôm thứ Tư để quảng bá các kế hoạch giáo dục cao đẳng dễ đạt hơn. Trạm dừng này tiếp theo những chuyến thăm tương tự tại các trường đại học bang North Carolina và bang Colorado hôm thứ Ba.

Tổng thống Obama muốn quốc hội gia hạn một đạo luật sắp đáo hạn vào tháng 7, ngăn lãi suất tiền cho sinh viên vay khỏi tăng gấp đôi.

Ông Obama nói về đạo luật trên hôm thứ Ba khi ông xuất hiện trên một chương trình truyền hình buổi tối được nhiều người theo dõi.

Ông Romney cũng ủng hộ việc gia hạn đạo luật trên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG