Đường dẫn truy cập

TT Obama tìm cách bảo vệ an toàn cho việc học hành của binh sĩ


TT Barack Obama ký Lệnh hành pháp về việc học của quân nhân, Fort Stewart, Georgia, ngày 27 tháng 4, 2012.
TT Barack Obama ký Lệnh hành pháp về việc học của quân nhân, Fort Stewart, Georgia, ngày 27 tháng 4, 2012.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng nước Mỹ cần thể hiện lời hứa đối với binh sĩ của mình.

Ông Obama hôm nay dùng bài diễn văn hàng tuần để công kích những trường Đại học lợi dụng các quân nhân và cựu quân nhân, trong đó có những người bị thương nặng, để kiếm tiền.

Ông nói rằng một mệnh lệnh hành chánh mà ông ký hôm qua sẽ giúp các quân nhân có đủ thông tin về sự giúp đỡ tài chánh để chi trả cho việc học hành của họ. Ông nói thêm rằng chính phủ ông sẽ trấn áp những trường học và tổ chức cho vay tìm cách lợi dụng các quân nhân để mưu lợi bất chính.

Sau thế chiến thứ hai, nưóc Mỹ đã giúp các cựu quân nhân theo học đại học với một chương trình trợ giúp goị là G.I. Bill. Chương trình này được thực hiện lại sau các cuộc chiến tranh Afghanistan và Iraq.

Nhưng Tổng thống Obama nói rằng một số nhỏ các trường và những người tuyển sinh đã biến chương trình này thành một cách để kiếm tiền. Ông cho biết trong một trường hợp, một người tuyển sinh đã ghi danh cho một nhóm binh sĩ Thủy quân Lục chiến bị thương não nặng tới nỗi họ không thể nhớ là những môn nào mà họ đã ghi danh theo học. Ông nói rằng những hành vi như vậy của các trường và các nhân viên tuyển sinh là “đáng kinh tởm” và “vô ơn bạc nghĩa.”

Trong khi đó, dân biểu Paul Ryan của tiểu bang Wisconsin đã đọc bài diễn văn hàng tuần của đảng Cộng hòa tuần này.

Vĩ dân biểu cầm đầu Ủy ban Ngân sách Hạ viện này chỉ trích Tổng thống Obama là chỉ lo chuyện vận động bầu cử mà không tìm kiếm những giải pháp cho các vấn đề nợ nần của đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG