Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài lo ngại về Pakistan


Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen
Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen

Các giới chức cao cấp Ngũ Giác Đài bày tỏ quan tâm sâu xa về tình hình Pakistan trong một buổi điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã lên tiếng quan ngại trong một buổi thảo luận ngắn về tình hình Pakisitan trong một cuộc họp với Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện. Ông nói: "Tôi rất lo ngại về tình hình Pakistan."

Ông nói rằn Pakistan, một đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Afghanistan và trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố, bị rơi vào những khó khăn kinh tế quá to lớn và có sẵn một mầm mống nổi dậy trong nước có thể làm phát khởi một cuộc chiến tranh với Ấn Độ. Nhưng ông cũng ca ngợi chính phủ Pakistan đã đưa 140 ngàn binh lính đến khu vực biên giới Afghanistan và đã dẹp được một số cứ điểm của quân nổi dậy. Ông cho biết tiếp: "Tình hình có cả tốt lẫn xấu, và rằng chúng ta cần phải tiếp tục cố gắng."

Các giới chức Bộ Quốc phòng cho biết họ muốn thấy Pakistan làm nhiều hơn nữa, nhất là tiến vào những nơi dọc theo biên giới phía tây nơi mà các phiến quân Afghanistan vẫn duy trì những sào huyệt an toàn.

Ngồi cạnh Bộ trưởng Gates trong cuộc điều trần, Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, nói rằng ông lạc quan hơn bao giờ hết về những hành động của quân đội Pakistan. Nhưng trong tư cách là một trong những giới chức chủ chốt của Hoa Kỳ can dự vào vấn đề Pakistan, Đô đốc Mullen bày tỏ những quan ngại sâu xa về các lãnh vực khác trong tình hình nước này.

Ông nói: "Về mặt chính trị, kinh tế, ít nhất là theo quan điểm của tôi, tình hình có vẻ xấu đi hơn trước đây. Vì vậy tôi muốn chia sẻ mối lo ngại của quí vị. Nói chung, quốc gia này đang tiến vào một chiều hướng sai lạc. Nước Mỹ không được ủng hộ ở đó. Quí vị cũng thấy như vậy. Sự kiện này càng thấy rõ mỗi khi xảy ra một cuộc khủng hoảng."

Đô đốc Mullen đã thực hiện hơn 20 chuyến đi đến Pakistan kể từ khi ông giữ chức vụ Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ cách nay 3 năm rưỡi.

Ông cho biết tiếp: "Đó là nơi rất nhiều tổ chức khủng bố ẩn náu, không chỉ al-Qaida. Họ phối hợp nhiều trong các hoạt động hơn trước đây. Vì vậy chắc chắn chúng ta phải tiếp tục công việc nhưng tôi lo ngại hơn bao giờ hết. "

Đô đốc Mullen cũng ghi nhận rằng Hoa Kỳ rất không được ủng hộ tại Pakistan. Ông cho biết một nỗ lực to lớn của quân đội Hoa Kỳ giúp cho Pakistan sau những trận lụt năm ngoái tại nước này đã cải thiện được tình trạng đôi chút nhưng những thành quả đó đã bị vụ tranh cãi về qui chế của một nhân viên bộ ngoại giao Mỹ bôi xóa hết. Hoa Kỳ nói rằng nhân viên này có quyền đặc miễn ngoại giao, nhưng các giới chức Pakistan cho rằng phải để cho một tòa án tại địa phương quyết định, và công luận tại Pakistan rất chống đối nhân viên ngoại giao này cũng như chính phủ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Gates và Đô đốc Mullen ra điều trần để bày tỏ sự ủng hộ cho ngân sách quốc phòng mà Tổng thống Obama đề nghị cho năm 2012. Nhưng các thượng nghị sỹ đã đặt câu hỏi về một loạt các vấn đề trên khắp thế giới, trong đó có các vấn đề từ Pakistan đến Trung Quốc, từ Afghanistan đến Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG