Đường dẫn truy cập

Quân đội Pakistan họp giữa lúc căng thẳng với Hoa Kỳ


Tham mưu trưởng quân đội Pakistan, tướng Ashfaq Kayani, trái, và Đô đốc Mỹ Michael Mullen trong 1 cuộc họp Đối thoại Mỹ-Pakistan tại Bộ Ngoại giao ở Thủ đô Washington
Tham mưu trưởng quân đội Pakistan, tướng Ashfaq Kayani, trái, và Đô đốc Mỹ Michael Mullen trong 1 cuộc họp Đối thoại Mỹ-Pakistan tại Bộ Ngoại giao ở Thủ đô Washington

Tham mưu trưởng quân đội Pakistan, tướng Ashfaq Kayani đã chủ tọa cuộc họp khẩn với các tư lệnh hàng đầu vào Chủ nhật trong lúc cuộc khẩu chiến với Hoa Kỳ leo thang.

Các giới chức Pakistan cho hay các Tư lệnh quân đoàn đã họp tại Tổng hành dinh ở Rawalpindi để duyệt xét toàn bộ tình hình an ninh trong nước.

Cuộc họp theo sau những lời Hoa Kỳ tố cáo cơ quan tình báo Pakistan ISI trợ giúp cho mạng lưới Haqqani có liên hệ với al-Qaida mở những vụ tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở nước láng giềng Afghanistan.

Tham mưu trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen sắp mãn nhiệm, nói trước cuộc điều trần tại Thượng viện trong tuần qua rằng mạng lưới Haqqani hành xử như một "cánh tay thật sự" của ISI, và những chiến binh của tổ chức này đã dự tính và thực hiện vụ tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Kabul trong tháng này và các căn cứ của NATO tại Afghanistan.

Các giới chức Pakistan đã bác bỏ những lời tố cáo là không có cơ sở, cảnh báo rằng tố cáo như vậy chỉ gây bất lợi cho những nỗ lực hòa bình trong vùng.

Hôm Chủ nhật tại Washington, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thựơng viện nói: "Nước Pakistan có chủ quyền đang can dự vào những hành vi thù nghịch nhắm vào Hoa Kỳ và Afghanistan. Hành động đó cần phải đình chỉ."

Thượng nghị sỹ Cộng Hòa Lindsey Graham, đại diện bang South Carolina nói trên đài truyền hình tin tức FOX hôm Chủ nhật rằng những phần tử tranh đấu bạo động của Haqqani đang giết hại binh sỹ Mỹ. Ông nói nếu tình báo Pakistan tiếp tục sử dụng khủng bố làm chiến lược cho quốc gia, Washington sẽ phải tính đến mọi sự chọn lựa, kể cả việc bảo vệ binh sỹ Mỹ.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik nói màng lưới Haqqani không hoạt động từ Pakistan. Ông tố cáo màng lưới này được CIA của Hoa Kỳ thiết lập và huấn luyện với sự hỗ trợ của Pakistan để chống sự chiếm đóng của Liên Xô tại Afghanistan trong thập niên 1980.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, phát biểu tại cuộc điều trần ở Thượng viện hôm thứ năm rằng mạng lưới Haqqani với sự hậu thuẫn của cơ quan tình báo ISI của Pakistan, đã hoạch định và thực hiện cuộc tấn công mới đây vào đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Đô đốc Mullen nói mạng lưới Haqqani cũng chịu trách nhiệm về vụ đánh bom xe vào một căn cứ của NATO tại miền trung Afghanistan hôm 10/9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG