Đường dẫn truy cập

Taliban: Kiểm soát mạng lưới Haqqani, không liên hệ với Pakistan


Dân Pakistan biểu tình tại Multan lên án Hoa Kỳ buộc tội cơ quan tình báo Pakistan ISI hỗ trợ mạng lưới Haqqani, ngày 23/9/2011
Dân Pakistan biểu tình tại Multan lên án Hoa Kỳ buộc tội cơ quan tình báo Pakistan ISI hỗ trợ mạng lưới Haqqani, ngày 23/9/2011

Phe Taliban cho biết họ, chứ không phải Pakistan, kiểm soát mạng lưới Haqqani mà Hoa Kỳ cho là đã chủ mưu nhiều vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu của Mỹ và có liên hệ với cơ quan tình báo Pakistan.

Một thông cáo trên website của Taliban nói rằng “mọi hoạt động nổi dậy là do sáng kiến của chúng tôi hoặc do chính hành động của chúng tôi.” Thông cáo nói thêm rằng không có liên hệ nào giữa mạng lưới Haqqani và cơ quan tình báo ISI của Pakistan.

Thông cáo này nói rằng những mưu toan nối kết người sáng lập mạng lưới Haqqani, ông Jalaluddin Haqqani, với chính phủ Pakistan là một âm mưu bôi nhọ những nhân vật nổi tiếng của Taliban bằng cách liên hệ những người này với các cơ quan tình báo nước ngoài.

Tuần trước, Đô Đốc Mike Mullen, người sắp rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng nhóm Haqqani là một “cánh tay thật sự” của cơ quan tình báo Pakistan.

Ông nói rằng chiến binh của nhóm này đã thực hiện một vụ tấn công gây chết người vào đại sứ quán Mỹ ở Kabul và một vụ tấn công vào một căn cứ Nato ở Afghanistan hồi đầu tháng này.

Pakistan nhiều lần bác bỏ tố cáo vừa kể.

Các giới chức Mỹ hồi gần đây đã gia tăng áp lực ngoại giao đối với Pakistan để đòi Islamabad thực hiện hành động quân sự chống lại mạng lưới Haqqani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG