Đường dẫn truy cập

NATO họp trong lúc Mỹ, Pháp hối thúc ngưng vai trò chiến đấu ở Afghanistan


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện tại một phiên họp ở Brussels hôm 2/2/12
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện tại một phiên họp ở Brussels hôm 2/2/12

Các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO đang tề tựu tại Bruxelles để dự một phiên họp được ấn định từ lâu theo sau lời loan báo của Hoa Kỳ và Pháp cho biết họ sẽ chấm dứt vai trò chiến đấu tại Afghanistan một năm trước thời hạn.

Theo dự kiến vấn đề Afghanistan sẽ chiếm hầu hết nghị trình phiên họp của NATO sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta gây ngạc nhiên cho các ký giả vào chiều thứ Tư trên máy bay, nói rằng binh sỹ Mỹ sẽ chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan trong năm tới, thay vì mãi đến cuối năm 2014 như dự trù trước đây. Ông nói:

”Mục tiêu của chúng ta là hoàn tất chuyển giao vào năm 2013 và hy vọng là đến giữa hay cuối năm 2013, chúng ta sẽ có thể chuyển đổi từ vai trò chiến đấu sang huấn luyện và hỗ trợ.”

Trước đó giới lãnh đạo hàng đầu của NATO đã đồng ý sẽ chuyển giao toàn bộ nhiệm vụ giữ an ninh cho các lực lượng Afghanistan vào năm 2014. Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói không nên ngạc nhiên khi chấm dứt vai trò chiến đấu của đồng minh sớm hơn dự tính. Ông nói:

”Chúng tôi dự tính nhiệm vụ gìn giữ an ninh tại những tỉnh cuối cùng sẽ được chuyển giao cho các lực lượng Aafhganistan vào giữa năm 2013. Từ lúc đó các lực an ninh nước này sẽ đảm nhận mọi trách nhiệm trên toàn quốc và vai trò của binh sỹ NATO sẽ dần dần chuyển từ chiến đấu sang yểm trợ.”

Nhưng ông nói thêm bất cứ một động thái nào của một quốc gia đồng minh đều phải phối hợp với bộ chỉ huy của NATO ở Kabul.

Một số phân tích gia e ngại về việc rút ngắn thời gian. Trong số này có Giám đốc Nghị trình An Ninh và Quốc Phòng, ông Giles Merritt tại Bruxelles. Ông phát biểu:

”Trước hết đây là một chiến lược có nguy cơ cao và theo tôi, cảm nghĩ chung là chúng ta phải chế ngự những nguy cơ đó bằng cách cùng nhau duy trì sự đoàn kết chặt chẽ.”

Trong 2 ngày họp tại Bruxelles, các bộ trưởng của NATO sẽ nghe tư lệnh các lực lượng đồng minh tại Afghansitan, Đại tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ John Allen tường trình. Họ sẽ đặc biệt lắng nghe những chỉ dấu xem là các kế hoạch chuyển giao nhiệm vụ chiến đấu của Hoa Kỳ và Pháp vào năm 2013 có phù hợp với thực tế hay không.

Họ cũng muốn biết về một bí mật bị báo chí Anh tiết lộ trong tuần này nói rằng Taliban mạnh hơn là các giới chức tây phương nhìn nhận. Nếu đúng như vậy thì tình hình lại còn gian nan hơn cho các lực lượng an ninh Afghanistan và các đối tác quốc tế của họ trong năm 2013 và sau đó nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG