Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối chết người tại Afghanistan vì vụ đốt Kinh Quran


Biểu tình ở Afghanistan
Biểu tình ở Afghanistan

Có thêm nhiều cuộc biểu tình phản đối gây tử vong tại Afghanistan hôm Thứ Năm liên quan tới việc đốt kinh thánh Hồi Giáo tại một căn cứ quân sự Hoa Kỳ, nâng số tử vong trong ba ngày xáo trộn lên tới ít nhất 13 người. Các nạn nhân bao gồm hai quân nhân Mỹ bị một binh sĩ Afghanistan bắn chết ở bên ngoài căn cứ quân sự của liên minh tại tỉnh Nangahar trong cuộc biểu tình phản đối việc đốt kinh Quran. Thông tín viên đài VOA Brian Padden từ Islamabad tường thuật về sự bất mãn gia tăng của nhiều người Afghanistan liên quan tới lực lượng quân sự quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tại nước này hơn một thập niên sau khi họ tới.

Thêm một ngày đụng độ chết người nữa giữa lực lượng an ninh Afghanistan với người phản kháng khi hàng ngàn người tham gia những cuộc biểu tình trên khắp nước.

Tại miền đông Afghanistan, người biểu tình ném đá và tìm cách dẹp bỏ hàng rào dây thép gai bao quanh một căn cứ quân sự Mỹ. Trong khi cảnh sát sử dụng vòi rồng, và dùi cui rồi bắn thị uy để giải tán đám đông, tin cho hay có nhiều người biểu tình thiệt mạng và bị thương trong những vụ đụng độ này.

Vụ xáo trộn khởi sự hồi đầu tuần này khi các công nhân Afghanistan tại căn cứ quân sự “Bagram” của Mỹ ở gần Kabul, nhìn thấy các binh sĩ đốt kinh Quran và các tài liệu tôn giáo khác tại một bãi rác. Hoa Kỳ đã xin lỗi về sự cố này và nói rằng đó là một lầm lỗi.

Ông Omar Sharifi, giám đốc Viện Nghiên Cứu Afghanistan của Hoa Kỳ tại văn phòng ở Kabul, nói rằng dân chúng bất mãn vì điều mà nhiều người Afghanistan cho là lực lượng quân sự nước ngoài coi thường luật pháp nước họ và nhục mạ văn hóa của họ.

Nhưng ông nói rằng hầu hết mọi người không ủng hộ lời kêu gọi tấn công và giết binh sĩ nước ngoài để trả thù việc đốt Kinh Quran tại căn cứ do Hoa Kỳ điều hành này. Ông nhận định:

“Chính phe Taliban cũng không được ưa chuộng mấy, tôi phải khẳng định điều này. Chính họ cũng có thành tích ám muội về việc vi phạm các nguyên tắc Hồi Giáo và tấn công các tín đồ Hồi Giáo.”

Ông Sharifi nói rằng mặc dầu những sự cố đốt kinh Quran làm gia tăng mức độ bất mãn chống lại sự hiện diện của binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan, hầu hết người dân Afghanistan thừa nhận rằng cộng đồng quốc tế đã đóng vai trò xây dựng tại nước họ. Ông nói:

“Những sự cố này đã từng xảy ra trong quá khứ nhưng mặt khác, đã có nhiều tiến bộ bởi nhờ sự hiện diện của quốc tế và sự trợ giúp của họ, vì thế tôi nghĩ rằng có một sự hiểu biết đầy ý thức nơi người dân Afghanistan để phân biệt giữa hai vấn đề này.”

Ông Sharifi nói rằng việc xin lỗi của Hoa Kỳ tiếp theo đó là một cuộc điều tra hợp pháp và minh bạch được thực hiện để bảo đảm rằng sự cố này không phải là cố ý và sẽ không xảy ra một lần nữa, qua thời gian sẽ làm dịu bớt nỗi tức giận của công chúng.

Ông nói rằng, nếu được giải quyết đúng thì vấn đề sẽ không ảnh hưởng tới các cuộc hội đàm giữa Afghanistan, Hoa Kỳ, và liên minh NATO nhắm giảm bớt binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan, mà cũng không gây phương hại cho những cuộc thảo luận thăm dò mà chính phủ Hoa Kỳ và Afghanistan dự trù tổ chức với phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG